กาฬสินธุ์พ่อค้าส้มตำไก่ย่างพลิกผืนหญ้าข้างทางเลี้ยงวัวควายเสริมรายได้หลักล้าน

พบหนุ่มใหญ่พ่อค้าวัย 52 ปียึดอาชีพขายสัมตำไก่ย่างวิเชียรบุรีข้างทางหลวง พร้อมพลิกผืนหญ้าติดบ้านพักข้างทางหลวงเลี้ยงวัวงามควายงามเสริมรายได้กำไรงามราคาหลักล้าน


วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณผืนหญ้าเนื้อที่ 4 ไร่เศษติดกับคลองส่งน้ำชลประทานลำปาวและอยู่ข้างทางหลวงเส้นทางจากอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสมเด็จ ในพื้นที่ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พบฝูงวัวควายหลายสิบตัวกำลังวิ่งเล่นออกกำลังกายและเล็มหญ้าที่เขียวขจีอย่างมีความสุข จากการสอบถามบุคคลในพื้นที่ทราบว่าฝูงวัวควายดังกล่าวเป็นของนายคมสันต์ ที่ประกอบอาชีพขายส้มตำไก่ย่างวิเชียรบุรีข้างทางหลวง ถ้าเดินทางมาจากอำเภอสมเด็จเข้าตัวเมืองกาฬสินธุ์ จะอยู่ทางซ้ายมือก่อนถึงปั้มน้ำมันปตท.มอดินแดง ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายคมสันต์ หงษ์สุวรรณ อายุ 52 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 111 ม.8 ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่เป็นเจ้าของฝูงวัวควายดังกล่าว กำลังนั่งดูฝูงวัวควายอย่างมีความสุขกับลูกสาวและลูกชายที่กำลังนั่งเสียบไม้กับเครื่องในไก่ ปีกไก่ เพื่อเตรียมไว้สำหรับให้ลูกค้าที่สั่งจอง และเตรียมไว้สำหรับนำไปปิ้งขายในร้านส้มตำไก่ย่างที่ตนเป็นเจ้าของ
นายคมสันต์ หงษ์สุวรรณ กล่าวว่า

ที่ตนได้นำวัวควายมาเลี้ยงเพื่อเป็นรายได้เสริม ประกอบกับลูกทุกคนได้โตหมดแล้ว สามารถบริหารร้านส้มตำไก่ย่างได้แล้ว โดยที่ตนนั้นได้ประกอบอาชีพเปิดร้านขายส้มตำไก่ย่างวิเชียรบุรีมาหลายสิบปีซึ่งร้านได้ตั้งอยู่บริเวณติดกับทางหลวง ถ้าเดินทางจากอำเภอสมเด็จเข้าตัวเมืองกาฬสินธุ์ จะอยู่ทางด้านซ้ายมือก่อนถึงปั้มน้ำมัน ปตท.มอดินแดง จากนั้นมีเวลาว่างเว้นได้เก็บหอมรอมริบกำไรจากการเปิดร้านส้มตำไก่ย่างมาซื้อวัว เพราะข้างบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ของคหบดี ที่มีหญ้าที่เกิดเองตามธรรมชาติประมาณ 4 ไร่เศษ ที่ติดกับบ้านพักอาศัยของตน จึงได้ซึ่งขออนุญาตเจ้าของที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นได้หาซื้อวัวแม่พันธุ์วัวไทยพื้นเมืองมาเลี้ยงแค่ตัวเดียวเท่านั้น ต่อจากนั้นได้นำไปผสมพันธุ์กับพ่อวัวงาม หรือวัวที่มีลักษณะทรงหูที่ยาวและสวยงาม โครงสร้างใหญ่มีน้ำหนักดีจากวัวสายพันธุ์อินดูบราซิล ที่เกษตรกรกาฬสินธุ์ส่วนหนึ่งนิยมเลี้ยง

มีวัวสายพันธุ์ไทยพื้นเมือง และวัวสายพันธุ์อเมริกันบรามันหรือวัวเนื้อ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดสายพันธุ์วัวทั้ง 3 สายพันธุ์เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาด ให้มีทางเลือกสำหรับลูกค้าที่สนใจ ขณะนี้มีวัวทั้งตัวผู้ตัวเมียทั้งหมด 10 ตัว จากนั้นได้ตะเวนหาซื้อควายในพื้นที่ จ.อุดรธานี จนพบกับควายสาวที่ถูกใจที่มีสายพันธุ์ของพ่อควายสวยงามที่ชื่อ เพชรอุดร จากนั้นได้มาผสมพันธุ์กับพ่อควายงามชื่อว่า จ้าวก้านกล้วย จาก อ.น้ำผอง จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้มีควายงามในคอกอยู่ 5 ตัวด้วยกัน จากกระแสเศรษฐกิจในช่วงนี้ราคาวัวควายในตลาดแต่ละสายพันธุ์ยังไม่ปรับตัวสูงมากนัก ก็เลยเลี้ยงไว้ดูเล่นเพื่อเพิ่มความสุขส่วนตัวกับคนในครอบครัวได้ หลังจากปิดร้านกลับบ้านเห็นวัวควายกินหญ้ากินฟางแล้วมีความสุขทางใจเป็นอย่างมาก


นายคมสันต์ หงษ์สุวรรณ กล่าวต่ออีกว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้ขายพ่อพันธุ์วัวอเมริกันบรามันไปให้กับเกษตรกรประเทศลาวไป 2 ตัว ในราคา 500,000 บาท ส่วนควายตอนนี้มีพ่อค้ามาให้ราคาแม่พันธุ์กับลูกในราคา 500,000 บาท แต่ตนยังไม่อยากขายเพราะยังรักผูกพันกันอยู่ โดยระยะเวลาที่ตนเลี้ยงวัวควายมาได้เกือบ 10 ปี สามารถนำไปยึดเป็นอาชีพหลักได้เลยทำให้เกิดมีรายได้สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างสบาย เพราะการเลี้ยงวัวควายนั้นหลังจากผสมพันธุ์แล้วหลังตกลูกออกมาเราก็คัดเลือกตัวที่สวยงามไว้พัฒนาต่อยอดสายพันธุ์ได้ หรือคัดตัวที่โครงสร้างดี ใหญ่ หนา เนื้อดี ทำให้มีเนื้อ มีน้ำหนักที่สูงสามารถนำไปจำหน่ายให้กับนายฮ้อยหรือพ่อค้าวัวในราคาวัวเนื้อได้ ท่านใดที่สนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้เลยมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ตลอดเพราะที่บ้านเป็นสถานที่เปิดสามารถติดต่อได้ที่ ร้านส้มตำไก่ย่างวิเชียรบุรี ถ้าเดินทางมาจากอำเภอสมเด็จ เข้าเมืองกาฬสินธุ์จะอยู่ก่อนปั้มน้ำมัน ปตท.มอดินแดง