สตูล ตม.สตูล ปิดล้อมตรวจค้นเกาะหลีเป๊ะ รวบชายชาวอเมริกัน ลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด Overstay 81 วัน

สตูล ตม.สตูล ปิดล้อมตรวจค้นเกาะหลีเป๊ะ รวบชายชาวอเมริกัน ลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด Overstay 81 วัน

 


ตามนโยบายของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. สั่งการให้หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ทำการระดมกวาดล้าง บุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต (OVERSTAY) ในระหว่างวันที่ 7 – 21 มิ.ย.2566 ดังนั้น พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.6 สั่งการให้ พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่าจะมีคนต่างชาติลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2566 พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ระลึก อินทรัศมี นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตม.จว.สตูล ปิดล้อมตรวจค้นบริเวณแห่งที่พัก ห้องเช่าที่พักของคนต่างชาติบนเกาะหลีเป๊ะ อ.เมือง จ.สตูล

ซึ่งทางการข่าวเชื่อว่าจะมีคนต่างด้าวอยู่ผิดกฎหมาย พบนายเอเม็ด (สงวนนามสกุล) สัญชาติ อเมริกัน ซึ่งได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร 45 วัน ต่อมาได้เดินทางไปยื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักรได้รับอนุญาตอีก 30 วัน จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2566 หลังจากนั้นได้อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดลง เป็นเวลา 81 วัน โดยรับสารภาพว่าได้ลักลอบอยู่ในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะหลีเป๊ะ ดำเนินคดีตามกฎหมาย


พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อคนต่างชาติได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่อนุญาตแล้ว คนต่างชาติจะต้องเดินทางออกนอกราชอาณาจักรหรือหากประสงค์ที่จะอยู่ต่อในราชอาณาจักร จะต้องมายื่นขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะถูกบันทึกชื่อเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าราชอาณาจักร (Black List) ตามระยะเวลที่กำหนด ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่คนชาติชาติอยู่เกินกำหนดอนุญาต จึงขอแนะนำคนต่างชาติปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายคนเข้าเมือง หรือมีข้อสงสัยประการใด ๆ สามารถสอบถามได้ หรือติดต่อที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล หมายเลขโทรศัพท์ 0 7471 1080 อีเมล์ [email protected]


นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล