ยะลา-ผู้ว่าฯยะลา ตรวจจุดเกิดคนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟ พร้อมประเมินสถานการณ์ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่การรถไฟเข้าดำเนินการซ่อมแซม เตรียมเปิดเดินรถวันนี้ ลดความเดือดร้อนประชาชน

ยะลา-ผู้ว่าฯยะลา ตรวจจุดเกิดคนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟ พร้อมประเมินสถานการณ์ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่การรถไฟเข้าดำเนินการซ่อมแซม เตรียมเปิดเดินรถวันนี้ ลดความเดือดร้อนประชาชน

 

จากเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุลอบระเบิดรางรถไฟ บริเวณหัวสะพานข้ามแม่น้ำ ระหว่างยะลา – ไม้แก่น หมู่ที่ 4 บ้านนัดโต๊ะโมง ต.สะเตงนอก อ.เมืองจ.ยะลา ห่างจากสถานรถไฟยะลา ประมาณ 1 กม. แรงระเบิดทำให้รางรถไฟได้รับความเสียหาย เป็นเหตุให้สถานีรถไฟยะลา ต้องหยุดเดินรถท้องถิ่น ตั้งแต่ต้นทางสถานียะลา- สุไหงโกลก เข้าสู่วันที่ 2 วัน รอการเข้าตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ชุดเก็บกู้และทลายวัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 มีความปลอดภัยสูงสุด และเตรียมดำเนินการซ่อมแซมความเสียหายให้เร็วที่สุด สามารถเปิดเดินรถได้ตามปกติ

ล่าสุด 16 เม.ย.66 คืบหน้าเหตุการณ์ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอเมืองยะลา พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.เมืองยะลา ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่การรถไฟ นำโดยนายรอยือมี มะรอเซะ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์ประจำฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ รักษาการตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยหัวหน้ากองจัดการเดินรถเขต 5 ทีมวิศวกรกำกับการกองบำรุงทางเขตหาดใหญ่ วิศวกรกำกับการกองลากเลื่อนเขตทุ่งสง และเจ้าหน้าที่การรถไฟยะลา เข้าร่วม โดยหลังจากการประเมินสถานการณ์ได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการเตรียมซ่อมแซมความเสียหาย เพื่อเปิดเดินรถให้เร็วที่สุด ลดความเดือดร้อนของประชาชนในการเดินทางโดยใช้รถไฟ พร้อมทั้งมาตราการในการสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัย

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้รางรถไฟได้รับความเสียหาย การเดินรถต้องหยุด เพื่อรอการเข้าตรวจสอบพื้นที่ให้ปลอดภัย และดำเนินการซ่อมแซมของทางเจ้าหน้าที่การรถไฟให้สามารถเปิดเดินรถโดยเร็วที่สุด ลดความเดือดร้อนพี่น้องประชาชนในการใช้รถไฟเดินทางในช่วงสงกรานต์ และช่วงฮารีรายอ ทั้งนี้จากข้อมูล การเดินรถในพื้นที่ของสถานีรถไฟยะลา มีรถไฟวิ่งวันละ 18 ขบวน มีผู้โดยสารแต่ละวัน ไม่น้อยกว่า 5,000 คน มีสถานีรถไฟในจังหวัดยะลา 5 แห่ง มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการณ์ในการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการแก้ไขเพื่อให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ฝากถึงพี่น้องประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลพบความผิดปกติแจ้งทางทางเจ้าหน้าที่

พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.เมืองยะลา เปิดเผยว่า จากเหตุระเบิดรางรถไฟ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดพื้นท่ี่ เพื่อให้ทางชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 เข้าตรวจสอบ เก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ พร้อมทัั้งจัดชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าพื้นที่เกิดเหตุตลอด 24 ชม. เพื่อให้พื้นที่มีความปลอดภัยสูงสุด พร้อมประสานทางเจ้าหน้าที่การรถไฟเข้าดำเนินการซ่อมแซมความเสียหาย พร้อมเปิดเดินรถตามปกติ สำหรับระเบิดที่คนร้ายลอบนำวางก่อเหตุนั้น เป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิคนิค น้ำหนัก 15 กก. พร้อมดินระเบิดและสะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กเส้นตัด ลักษณะนำมาวางก่อเหตุแบบฉุกเฉิน วางบนลาง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ทั้งหมด พร้อมทั้งเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ตรวจสอบตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อพิสูจน์ทราบกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้

นายภานุมาศ พรหมโชติ ตำแหน่ง วิศวกรกำกับการกองบำรุงทางเขตหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากระเบิดในครั้งนี้ มีไม้หมอนรถไฟ เสียหายจำนวน 2 ก้อน รางกัน มีไว้สำหรับป้องกันรถไฟตกราง ป้องกันไม่ให้รถออกห่างจากทาง แรงระเบิดทำให้ตัวปลายของรางกัน มีลักษณะแหลมๆ กระเด็นออกไป และรางกันบางส่วนขาดได้รับความเสียหาย ส่วนรางวิ่งไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด จากการประเมินความเสียหาย การซ่อมแซม เมืื่อได้รับอนุญาติจากทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในการตรวจสอบความปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่การรถไฟก็จะเข้าดำเนินการซ่อมแซมทันที คาดจะสามารถซ่อมแซมแล้วเสร็จภายในวันนี้ ไม่เกินช่วงบ่ายสอง และสามารถเปิดเดินรถได้ตามปกติ

นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอเมืองยะลา เปิดเผยว่า ในส่วนการเพิ่มความเข้มข้นในการมาตรการรักษาความปลอดภัยของทางเจ้าหน้าที่รักษาเมืองทั้งรอบในและรอบนอก ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โดย ชุด ชคต.ได้มีการประสานการปฏิบัติร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ในการดูแลรักษาความภัยอย่างเข้มงวด ทั้งการตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บุคคลต้องสงสัย พร้อมทั้งการใช้หอสูงในการตรวจเข้มตลอด 24 ชม. นอกจากนี้การดูประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทางอำเภอเมืองยะลา ได้ส่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายพร้อมทั้งการดูแลในมาตรการเยียวยา การซ่อมแซมดูแลให้ดีที่สุด

 

ภาพ/ข่าวโดย สมภพ สุภนรานนท์ จังหวัดยะลา ทีมข่าว ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา