กาฬสินธุ์ตลาดแตงโมสงกรานต์คึกคักเงินสะพัดวันละ5ล้านบาท

บรรยากาศซื้อขายแตงโม ที่ตลาดกลางสินค้าการเกษตรแตงโมโคกดอนหัน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ตลาดแตงโมที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปด้วยความคึกคัก เงินสะพัดกว่าวันละกว่า 5 ล้านบาท ขณะที่เกษตรกรชาวสวนแตงโม ฝากความหวังไว้กับรัฐบาลชุดใหม่ ขอให้ควบคุมราคาปุ๋ยเคมีให้ถูกลงกว่านี้ด้วย เพราะที่ผ่านมาราคาสูงมาก


วันที่ 15 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ตลาดกลางสินค้าการเกษตรแตงโมโคกดอนหัน ใกล้ปากทางเข้าเขื่อนลำปาว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พบว่ามีบรรดาพ่อค้า แม่ค้าคนกลาง รวมทั้งประชาชน นักท่องเที่ยว จากหลายจังหวัดในประเทศไทย เดินทางมาเลือกซื้อแตงโมสายพันธุ์ต่างๆเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักตลอดวัน


นายพงษ์ ศรีสำโรง อายุ 55 ปี พ่อค้าคนกลางบ้านกุดโดน ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนยึดอาชีพค้าขายแตงโมมา 18 ปี โดยจะมารับซื้อแตงโมที่ตลาดกลางสินค้าการเกษตรแตงโมโคกดอนหันเป็นประจำ นำไปขายส่งตามตลาดสดและตลาดนัดชุมชน ช่วงสงกรานต์ปีนี้ค้าขายดีมาก มารับซื้อวันละ 2 เที่ยวๆละ 1 ตัน ราคาเฉลี่ย ก.ก.ละ 5-8 บาท ตามสายพันธุ์และขนาดของลูกแตงโม อย่างไรก็ตามในภาพรวมในฤดูร้อนปีนี้ ราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมาและยอดขายลดลงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังซื้อลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจ ก็เพิ่งจะมาขายดีในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้


ขณะที่นางเนาวรัตน์ ภูโยฤทธิ์ อายุ 53 ปี แม่ค้าบ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า บรรยากาศการค้าขายแตงโมในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้คึกคักเป็นพิเศษ โดยจะมีพ่อค้าจากหลายพื้นที่ ทั้งรถกระบะ 6 ล้อและรถปิคอัพ รวมทั้งประชาชน นักท่องเที่ยว แวะเข้ามาต่อคิวเลือกซื้อแตงโมตั้งแต่เช้าถึงช่วงค่ำ สำหรับแผงแตงโมตนระบายแตงโมออกขายวันละ 4-5 ตัน มีรายได้วันละ 3-4 แสนบาททีเดียว ทั้งนี้ ขอเชิญชวน พ่อค้า ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาเลือกซื้อแตงโม รสชาติหวานฉ่ำ รับประทานคลายร้อน และดับกระหาย เหมาะที่จะเป็นของฝากญาติพี่น้อง หรือเพื่อนที่ทำงาน ช่วงเดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์ด้วย


สำหรับตลาดกลางสินค้าการเกษตรแตงโมโคกดอนหันแห่งนี้ เป็นศูนย์กลางจำหน่ายแตงโมทุกสายพันธุ์แห่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ซึ่งจะมีเกษตรกร ชาวสวนแตง พ่อค้าแม่ค้าคนกลางจากหลายจังหวัดทั้งภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง นำแตงโมมาวางจำหน่ายที่นี่ ซึ่งมีการจำหน่ายตลอดปี มีผู้ประกอบการขายประจำกว่า 30 ราย คาดเงินสะพัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่น้อยกว่าวันละ 5 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม จากกรณีต้นทุนการผลิตภาคการเกษตร เช่น ปุ๋ยเคมี และสารเคมี ที่จำเป็นต้องใช้การเพาะปลูกแตงโม ยังมีราคาแพง ขณะที่ราคาจำหน่ายผลผลิตหรือสินค้าทางการเกษตรต่างๆ เช่น ข้าวเปลือก ยังตกต่ำ ไม่แน่นอน เกษตรกร ยังได้ฝากความหวังไว้กับรัฐบาลชุดใหม่ ที่กำลังหาเสียงกันอยู่ในขณะนี้ ได้เข้ามาควบคุมราคาต้นทุนการผลิตภาคการเกษตร ด้วยปรับลดราคาลงกว่านี้ด้วย เพราะปัจจุบันราคาสูงมาก เกษตรกรรับภาระหนักและเสี่ยงกับการขาดทุน