กาฬสินธุ์เฮฮาแข่งขันจับปลาไหลชิงแชมป์สงกรานต์

เทศบาลตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมแข่งขันจับปลาไหลชิงแชมป์สงกรานต์ เปิดโอกาสให้ชาวบ้านและลูกหลาน ที่เดินทางกลับมาบ้านในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย ได้ร่วมกิจกรรมนันทนาการ คลายร้อน และบ่งบอกถึงการเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยน้ำ และกุ้ง หอย ปู ปลา บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน

วันที่ 13 เมษายน 2566 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นางสาวอัจฉรา ยนต์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สำนัก ทต.บัวบาน พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ได้ร่วมจัดกิจกรรมแข่งขันจับปลาไหลชิงแชมป์สงกรานต์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน และลูกหลานที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านในเทศกาลสงกรานต์ ได้ร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ สนุกสนาน เชื่อมความรัก สามัคคีในชุมชน และบ่งบอกถึงการเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยน้ำ จากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ทำให้มีอาหารการกินอย่างกุ้ง หอย ปู ปลา ชุกชุม ถือเป็นกิจกรรมนันทนาการ และมีส่วนร่วมการละเล่นพื้นบ้าน ในโอกาสต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย


ทั้งนี้ ฝ่ายจัดงาน ได้มีการตกแต่งสระน้ำจำลอง ขนาด 5×7 เมตร ใช้ฟางแห้งอัดก้อนเป็นขอบสระ รองพื้นด้วยพลาสติกหนา บรรจุน้ำลึกประมาณ 10 ซม. ปล่อยจอกลอยอยู่บนผิวน้ำเต็มสระเพื่อพรางสายตา และปล่อยปลาไหลจำนวนหนึ่งลงไป โดยกติกาในการแข่งขัน ให้นักกีฬาซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านทั้ง 23 ชุมชนๆละ 1 คน ลงไปจับปลาไหลโดยใช้มือเปล่า และให้ถือถุงพลาสติกสำหรับใส่ปลาไหล กำหนดเวลาแข่งขันในเวลา 5 นาที จากนั้นนำปลาไหลที่จับได้มาชั่งน้ำหนัก ใครได้ปลาไหลน้ำหนักมากที่สุดเป็นผู้ชนะ ส่วนปลาไหลที่จับได้ก็นำไปปรุงอาหารรับประทานที่บ้านได้
หลังจากได้ตัวนักกีฬาแข่งขันจับปลาไหล ซึ่งผ่านการการันตีฝีมือจากผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านแล้วว่า เป็นมือฉมังในการจับปลาไหลจำนวน 23 คนแล้ว กรรมการให้สัญญาณปล่อยตัวลงจับปลาไหล

บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของกองเชียร์ลั่นขอบสระน้ำจำลอง ถึงแม้เป็นการแข่งขันกลางเปลวแดดที่ร้อนจัด แต่ก็เต็มไปด้วยความขบขันเฮฮา ผ่อนคลายจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม หลังจากหมดเวลาการแข่งขัน ปรากฏว่าในจำนวนนักกีฬาที่เข้าแข่งขัน 23 คน สามารถจับปลาไหลได้น้ำหนักเท่ากัน 2 คน คือนายสุนทร ภักดีรักษ์ หมู่ 7 บ้านโคกก่อง และนายณรงค์ ภูชะหาร หมู่ 12 บ้านคำขันอาสา กรรมการจึงพิจารณาให้ทั้ง 2 คนลงสนามแข่งขันกันใหม่ เพื่อหาผู้รับรางวัลชนะเลิศ โดยใช้เวลาในการแข่งขัน 5 นาทีเหมือนเดิม แต่การจับปลาไหลก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากจำนวนปลาไหลน้อยลง หรืออาจจะไม่มีปลาไหลให้จับก็อาจเป็นไปได้ เพราะอาจจะถูกจับหมดไปในการแข่งขันรอบแรก


แต่ด้วยความชำนาญในการจับปลาไหลของนักกีฬาทั้ง 2 คน ก็พยายามขับเคี่ยวกันสุดฝีมือ โดยใช้มือควานหาปลาไหลในน้ำ ก็ยังสามารถผลัดกันจับปลาไหลได้อย่างคู่คี่สูสี ท่ามกลางเสียงปรบมือและเสียงโห่ร้องของกองเชียร์ตลอดเวลา จนกระทั่งหมดเวลาการแข่งขัน นำปลาไหลไปชั่งน้ำหนักตัดสิน ก็ปรากฏว่าน้ำหนักเท่ากันอีกคือได้คนละ 4 ขีด กรรมการจึงจะให้ลงสนามแข่งขันกันอีกรอบ แต่นายณรงค์ ภูชะหาร กลับบอกว่าทั้งร้อนทั้งเหนื่อย และอายุมากแล้ว กลัวเป็นฮีทสโตรกจึงขอยอมแพ้ ส่งผลให้นายสุนทร ภักดีรักษ์ จึงเป็นฝ่ายชนะในการแข่งขันจับปลาไหลชิงแชมป์สงกรานต์ของเทศบาลบัวบานในครั้งนี้