กาฬสินธุ์สงกรานต์แห่เล่นน้ำเขื่อนลำปาวหาดดอกเกดทะเลอีสานคึกคัก

นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศ แห่ลงเล่นน้ำที่เขื่อนลำปาวกาฬสินธุ์บริเวณหาดดอกเกด หรือทะเลอีสาน เพื่อดับร้อนกันอย่างคึกคัก ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันและรักษาความปลอดภัย กำชับผู้ประกอบการ ให้บริการทั้งเครื่องเล่นและจำหน่ายอาหารในราคาเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค คาดช่วงสงกรานต์มีนักท่องเที่ยวทะลักเข้ามากว่า 5 หมื่นคน


วันที่ 13 เมษายน 2566 ที่บริเวณหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว ซึ่งได้ชื่อว่า “ทะเลอีสาน” อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือเขื่อนลำปาว พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันและรักษาความปลอดภัย เข้าติดตามบรรยากาศการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ทยอยกันมาพักผ่อน และลงเล่นน้ำ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้แม้สภาพอากาศจะร้อน แต่บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักและเรียบร้อย


นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า สำหรับหาดดอกเกดหรือทะเลอีสาน มีหาดทรายกว้างขวาง ทัศนียภาพสวยงาม จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตและสำคัญในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับในปีนี้ที่ถือได้ว่าเป็นการเปิดแหล่งท่องเที่ยวหาดดอกเกดอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งหนึ่ง หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาได้ปิดการให้บริการนักท่องเที่ยว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงพบว่ามีบรรดาประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ซึ่งมากันเป็นครอบครัวและหมู่คณะ เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจและลงเล่นน้ำกัน โดยเริ่มทยอยเข้ามาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าในช่วงสงกรานต์นี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมากกว่าทุกปี ไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคน เนื่องจากวันหยุดยาวและอากาศร้อน


ด้านนางสาวอินทิรา ศรีสมบัติ ผู้ประกอบการจำหน่ายน้ำดื่มกล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการค้าขายในพื้นที่จะมีราย โดยในช่วงนี้สภาพอากาศร้อนและคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวหาดดอกเกดเป็นจำนวนมาก จึงได้สำรองสินค้าประเภทน้ำดื่ม น้ำอัดลม น้ำแข็งบด ไว้ค่อนข้างมาก หวังว่าจะมีกำไรบ้าง หลังจากไม่ได้เข้ามาขาย 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ จำหน่ายในราคาปกติ เหมือนที่จำหน่ายทั่วไป ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาแน่นอน ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันให้มากๆ


สำหรับหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว หรือทะเลอีสาน แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ยังสามารถเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวพื้นที่ใกล้เคียงอีกหลายจุด เช่น บริเวณจุดผันน้ำ ซึ่งมีทิวทัศน์และเกาะแก่งสวยงาม รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และโบราณคดี ศิลปวัฒนธรรม ที่พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ สะพานเทพสุดา วัดพุทธาวาสภูสิงห์ วัดพุทธนิมิตภูค่าว อ.สหัสขันธ์ ตลอดจนหมู่บ้านวัฒนธรรมภูไท ผ้าไหมแพรวา บ้านโพน อ.คำม่วง อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงสงกรานต์นี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำที่หาดดอกเกดไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคน