เชียงใหม่-ททท.เชียงใหม่ จัดขบวนแห่ “ไหว้สาจุ่มสะหรีน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง”

เชียงใหม่-ททท.เชียงใหม่ จัดขบวนแห่ “ไหว้สาจุ่มสะหรีน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง”

วันที่ 12 เมษายน 2566 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อํานวยการสํานักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สํานักงานเชียงใหม่ คณะผู้บริหารและผู้แทนองค์กรภาครัฐ และเอกชน ตลอดจน ผู้ประกอบการ ด้านการท่องเที่ยว ร่วมในขบวนแห่อัญเชิญนมัสการพระพุทธสิหิงค์ “ไหว้สาจุ่มสะหรีน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง” ในกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ขบวนแห่จากอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ผ่านสี่แยกกลางเวียงเข้าสู่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จากนั้นเป็นการแสดงชุด “ถวายน้ำทิพย์พระพุทธสิหิงค์ มหามิ่งมงคล” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถวายน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองแด่องค์พระพุทธสิหิงค์ โดยมี เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นผู้รับมอบ

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อํานวยการสํานักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สํานักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สํานักงานเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจําปี 2566”ซึ่งเป็นงานที่จัดต่อเนื่อง มาเป็นปีที่ 3 เพื่อร่วมฟื้นฟูพิธีกรรมล้านนาโบราณในการทําน้ําทิพย์ ที่ได้สูญหายไปจากเมืองเชียงใหม่ให้กลับมา เป็นที่รู้จักในชนรุ่นหลัง เพื่อที่จะได้เป็นการหวนรําลึกถึงประเพณีโบราณนี้ และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเปิด ประสบการณ์ในพิธีกรรมอันล้ำค่าที่สัมผัสที่ไหนไม่ได้นอกจากเมืองเชียงใหม่

โดยทาง ททท. ได้จัดทําแผนกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ เพื่อตอบโจทย์กลุ่ม นักท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” จึงได้มีการจัดกิจกรรม ที่นอกจากจะ สะท้อนอัตลักษณ์ล้านนาแล้ว ยังสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวได้ด้วย กับพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ อาทิ พิธีอัญเชิญน้ําศักดิ์สิทธิ์จากบ่อศักดิ์สิทธิ์ ทั้ง 9 แห่ง พิธีจุมน้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ พระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และขบวนแห่ “ไหว้สาจุ่มสะหรีน้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมือง” เส้นทางข่วงอนุเสาวรีย์สามกษัตริย์ – วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

วันที่ 12-16 เมษายน 2566 นักท่องเที่ยวสามารถรับน้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองได้ ณ จุดแจกน้ําทิพย์ จํานวน 9 จุด ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร / วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร / วัดโลกโมฬี / วัดบุพพาราม / วัดป่าแดด / วัดดับภัย / ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ / ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เชียงใหม่ / ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ รับน้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2566 จํานวน 10,727 ขวด ณ จุดแจกน้ําทิพย์ จํานวน 9 จุด ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดโลกโมฬี วัดบุพพาราม วัดป่าแดด วัดดับภัย ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เชียงใหม่ และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน 2566

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่ อายุครบ 727 ปี แจกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ หรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่เมือง และร่วมเฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่อายุครบ 727 ปี

โดยกิจกรรมภายใน งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจําปี 2566 ที่จังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้น ทาง ททท.เองได้มีการจัดกิจกรรมเสริมเพื่อสร้างศักยภาพให้เมืองเชียงใหม่น่าเที่ยวมากยิ่งขึ้น อาทิ


– การจัดประกวด “ขุนสังขานต์และนางทิพย์เทวี” ณ วัดศรีดอนชัย ในวันที่ 11 เมษายน 2566
– ขบวนแห่ “ไหว้สาจุมสะหรีปี๋ใหม่เมือง” สักการะบูชาพร้อมอัญเชิญน้ําทิพย์ประทับ ณ วิหารลายคํา วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เพื่อเตรียมนําน้ําทิพย์ร่วมสรงน้ําในขบวนแห่ พระพุทธสิหิงค์และพระสําคัญของ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 13 เมษายน 2566
– กิจกรรม “ตักบาตรโชติกา ห่มผ้ามหาเจดีย์” ณ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ในวันที่ 15 เมษายน 2566


– กิจกรรม อะเมซิ่ง โลคัล…ล้ำลํา | Amazing Local LumLum กิจกรรมมอบสิทธิพิเศษสําหรับนักท่องเที่ยว รับส่วนลดลิ้มลองเมนูมิชลิน สัมผัสเมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy) มูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2566 นี้ อีกด้วย

สําหรับนักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจกิจกรรม “น้ําทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่” สามารถสอบถามข้อมูลอื่นๆ ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สํานักงานเชียงใหม่ Line : @TATChiangmai และ FB : ททท.สํานักงานเชียงใหม่

 

นภาพร/เชียงใหม่