ชลบุรี-รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี วันแรก คึกคัก แกนนำพรรคการเมืองนำทีมสมัคร ส.ส. 10 เขต

ชลบุรี-รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี วันแรก คึกคัก แกนนำพรรคการเมืองนำทีมสมัคร ส.ส. 10 เขต

วันนี้ (3 เม.ย.66) บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ชลบุรี เขต 1-10 ที่ ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านสวน จังหวัดชลบุรี พบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักบรรดาผู้สมัคร ทั้ง 12 พรรคการเมือง ประกอบด้วย ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย ภูมิใจไทย เพื่อไทย รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ก้าวไกล ไทยภักดี มิติใหม่ สังคมประชาธิปไตยไทย และเพื่อชาติ ต่างขนลูกทีมร่วมสมัครกับทาง กกต.จังหวัดชลบุรี โดยมีนางสาว วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.ชลบุรี เป็นประธานในการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 1-10 ชลบุรี วันแรก ซึ่งทุกพรรค รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มเตรียมตัวกันตั้งแต่เช้า


โดยการจับสลากหมายเลขนั้น ทั้ง 10 เขต มีผู้มาสมัครพร้อมกันก่อนเวลา 08.30 น. ทำให้ผู้สมัครแต่ละพรรคไม่สามารตกลงกันได้ทำให้การจับสลากต้องจับสลาก 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เป็นการจับสลากลำดับรายชื่อการยื่นใบของผู้สมัคร และครั้งที่ 2 เป็นการจับสลากหมายเลขผู้สมัครในแต่ละเขต
ทั้งนี้ จากการจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 ปรากฏว่า หมายเลข 1 ได้แก่ นายปิยะพงษ์ สงค์สุข เสรีรวมไทย หมายเลข 2 ได้ แก่ นายมานพ ประกอบธรรม รวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 3 ได้แก่ นายโอฬาร์ ปัญญปิติพัฒน ประชารัฐ หมายเลข 4 ได้แก่ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ก้าวไกล หมายเลข 5 ได้แก่ นายสกลชัย เจริญรุจิจินต์ ไทยสร้างไทย หมายเลข 6 ได้แก่ นางพจนารถ แก้วผลึก ประชาธิปัตย์ หมายเลข 7 ได้แก่ นายพชรนน คณาโชติโภคิน ภูมิใจไทย หมายเลข 8 ได้ นายอมรพิพัฒน์ ภูบาล ไทยภัคดี และหมายเลข 9 ได้แก่นายเชาวลิตร แสงอุทัย เพื่อไทย

ส่วน เขต 9 หมายเลข 1 ได้แก่ว่าที่ ร.ต.ประกฤต กลิ่นวิชิต ประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 ได้แก่ นายแมน อินทรพิทักษ์ เพื่อไทย หมายเลข 3 ได้แก่นางสาวกวินนาถ ตาคลี ประชารัฐ หมายเลข 4 ได้แก่นายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร รวมไทยสร้างชาติหมายเลขที่ 5 ได้แก่ นายพงษ์วริษฐ์ วงศ์หนองแวง เสรีรวมไทย หมายเลข 6 ได้แก่นายสุไอนี เจริญสุข ภูมิใจไทย หมายเลข 7 ได้แก่ นายชาลี สิกุลจ้อย ไทยสร้างไทย หมายเลย 8 ได้แก่ นายยอดชาย พึ่งพร ก้าวไกล และหมายเลข 9 ได้แก่ นายวิรัตน์ บุญเชิด ไทยภัคดี และเขต 10 หมายเลข 1 ได้แก่นายสมชาติ คุณปลื้ม รวมไทยสร้างชาติ หมายเลข 2 ได้แก่ นางศศิมาภรณ์ ชมไพร ไทยสร้างไทยหมายเลข 3 ได้แก่ นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ พลังประชารัฐ หมายเลข 4 ได้แก่ นายสรพงษ์ พ่วงอ่อน ไทยภัคดี หมายเลข 5 ได้แก่ นางสาวนิชนันท์ วังคะฮาต ก้าวไกล หมายเลข 6 ได้แก่ นายจักรกริช จิตต์สมุทร เสรีรวมไทย และหมายเลข 7 ได้แก่ นายพนธกร ใคร่ครวญ เพื่อไทย


ส่วนบรรดากองเชียร์ นั้นทาง กกต.ได้จัดสถานที่ไว้ที่ด้านล่างอาคาร ศาลาประชาคมเทศบาลบ้านสวน ซึ่งพบว่ามีกองเชียร์ของแต่ละพรรคมารอลุ้นหมายเลขและให้กำลังใจผู้สมัครของตัวเองอย่างคึกคัก ซึ่งหลังจากรับสมัครเสร็จทั้ง 10 เขต จะกลับไปหาเสียงในแต่ละเขตตัวเองต่อไป
นางสาว วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.ชลบุรี กล่าวว่า สำหรับการหาเสียงนั้น หลังจากได้หมายเลขแล้ว ห้ามผู้สมัครแห่และส่งเสียงดังในพื้นที่การรับสมัครและให้ผู้สมัครกลับไปหาเสียงในเขตเลือกตั้งของตัวเอง ทั้งนี้ก่อนจะหาเสียงให้แจ้งช่องทางการหาเสียงให้สำนักงาน กกต.ชลบุรี ทราบ สำหรับเพดานค่าใช้จ่ายของผู้สมัครนั้นมีเพดานค่าใช้จ่ายในการหาเสียงได้ถึง 1.9 ล้านบาท และขอให้ผู้สมัครทุกคนเก็บหลักฐานไว้และต้องมายื่นที่สำนักงาน กกต. ภายใน 90 วัน หลังจากวันเลือกตั้ง หากผู้สมัครมีการใช้จ่ายเกินกว่าที่ กกต.กำหนด ถือว่าผิดกฏหมายการเลือกตั้ง ขณะนี้พื้นที่ชลบุรี ยังไม่พบการร้องเรียนอะไร ส่วนผู้ช่วยหาเสียงก่อนจะปฏิบัติหน้าที่ ให้มาแจ้งที่สำนักงาน กกต.ชลบุรี ว่ามีใครบ้างเพื่อป้องกันการร้องเรียนจากฝ่ายตรงข้ามและให้ยึดหลักระเรียบกฎหมายเลือกตั้ง


ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสาตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า มีความพร้อมมากที่สุด ทำงานการเมืองทุกวัน ไม่ได้ทำงานการเมืองเฉพาะเลือกตั้ง รับใช้พี่น้องประชาชนมาอย่างยาวนาน มีความพร้อมในทุกเขตเลือกตั้งเขต 1-10 ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีที่ได้ผู้สมัครที่มีศักยภาพและเป็นอดีต สส.หลายท่าน การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชน จะได้ใช้วิจารณญาณในการเลือกพรรคที่จะมาเป็นที่พึ่งพา พึ่งพิงและรับใช้พี่น้องประชาชนจริงๆ สถานการณ์ทุกอย่างที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องประชาชน จ.ชลบุรี ตัดสินใจอะไรได้เยอะ หลังจากได้เบอร์แล้วจะลงพื้นที่ไปหาเสียงทันที ช่วยทั้ง 10 เขต และจะจัดตารางเดินต้องช่วยทุกท่าน ตลอดมามีความโชคดีที่ได้ทำงานการเมืองในภาพรวมของประเทศ และได้เป็นตัวแทนของชลบุรี มาเป็นฝ่ายบริหารทำให้คนชลบุรี และคนทั้งประเทศได้รับรู้เข้าใจในการทุ่มเทในการทำงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร การเมืองไม่มีบ้านอะไรทั้งสิ้น มองว่า ส.ส.เป็นคนที่พี่น้องเลือกให้มารับใช้ประชาชน ถ้าเลือกไปแล้วมาเป็นเจ้านายประชาชนไม่ได้ ต้องเป็นผู้รับใช้ประชาชน ยึดถือและปฏิบัติตลอดมาและตั้งเป้าเอาชนะได้ทั้ง 10 เขต


ขณะที่ นายสนธยา คุณปลื้ม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าทีมชลบุรี กล่าวว่า การนำลูกทีมพรรคเพื่อไทยทั้ง 10 เขต มารับสมัครวันนี้ ไม่ได้คาดหวังในเรื่องของหมายเลขแต่อย่างใด แต่จะยึดตามกติกาของ กกต.เป็นหลัก ทั้งนี้ไม่หนักใจในเรื่องของการหาเสียง แต่มีความมั่นใจว่าเรื่องของพรรค นโยบายพรรค ผู้สมัคร และผลงานต่าง ๆ ของทีมงาน ซึ่งผู้สมัครทั้ง 10 เขต เป็นคนที่มีทั้งประสบการณ์ มีคุณวุฒิ วัยวุฒิ ทุกเขตทุกคนที่ได้เสนอตัวในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นผู้สมัครที่มีคุณภาพ ที่ให้ประชาชนทั้ง 10 เขต ในจังหวัดชลบุรี ได้พิจารณามาเป็น ส.ส. ต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645