ชลบุรี-รวบ 16 สัญชาติจีน โอเวอร์สเตย์ ลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรไทย

ชลบุรี-รวบ 16 สัญชาติจีน โอเวอร์สเตย์ ลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรไทย

มีรายงานว่า สถานีตำรวจภูธรหนองปรือ เข้มสานนโยบาย สตช. สนธิกำลังร่วมตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพัทยา,ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี บุกเข้าตรวจ สอบ 16 ครอบครัวชาวจีน ที่ถือบัตร UNHCR มีพาสสปอร์ต แต่อยู่เกินเวลาที่กำหนดหรือโอเวอร์สเตย์ จำนวนวันต่างกัน เป็นผู้ใหญ่ 32 คน เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 31 คน และเด็กเล็ก จำนวน 3 คน เพื่อส่งดำเนินคดี พร้อมผลักดันออกจากราชอาณาจักรไทย


สืบเนื่องจาก “บิ๊กโจ๊ก” พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพัทยา และตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เพื่อกำชับให้ทำการกวาดล้างแรงงานต่างด้าว รวมถึงชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยผิดกฎหมายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยให้มีผลงานการปฎิบัติอย่างเข้มข้น


กระทั่ง พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภาค 2 ได้เรียกประชุมหัวหน้าสถานี ในเขตรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 2 เพื่อกำชับให้มีการสานนโยบายของผู้บังคับบัญชา โดยเน้นประเด็นหลักเกี่ยวกับ “ชาวจีน” ที่อยู่ในราชอณาจักรไทยโดยการอนุญาติสิ้นสุด


ล่าสุดวันนี้ (31 มี.ค.) พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ สั่งการให้ พ.ต.ท.ชุมพล แสนวิชัย รอง ผกก.ปฯ นำกำลังสนธิกำลังร่วมตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองพัทยา, ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา และ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบที่ “ลอง เลค ฮิลล์ไซด์ รีสอร์ต” ม.2 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งว่ามีชาวจีนเข้ามาพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก


โดยผลการตรวจสอบพบชาวจีนเป็นผู้ใหญ่ 32 คน เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 31 คน เด็กเล็ก จำนวน 3 คน โดยไม่มีพาสสปอร์ต แต่มีใบเกิด จาก รพ.บำรุงราษฎร์ ทุกคนถือบัตร UNHCR มีพาสสปอร์ต แต่โอเวอร์สเตย์ จำนวนวันต่างกัน จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ โดยกล่าวหาว่าเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยอนุญาตสิ้นสุด ก่อนผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645