ฉะเชิงเทรา – อำเภอพนมสารคามสวดมนต์ 3 วัน 2 คืนและทำบุญ “เมืองพนมสารคาม”

ฉะเชิงเทรา – อำเภอพนมสารคามสวดมนต์ 3 วัน 2 คืนและทำบุญ “เมืองพนมสารคาม”

***อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ชัยมงคลคาถาถวายแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และพิธีทำบุญ “เมืองพนมสารคาม”ขึ้น 3 วัน 2 คืน เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลและความสามัคคีของพี่น้องประชาชน

******เมื่อเวลา 10.49 น.วันนี้(31 มี.ค.66) ที่วัดหนองรี ตำบลพนมสารคาม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา นางสาวฉัตรประอร นิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ชัยมงคลคาถาถวายแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และเป็นประธานพิธีทำบุญ “เมืองพนมสารคาม” พร้อมด้วยนางปิณฑิรา เก่งการพานิช นายอำเภอพนมสารคาม พ.ต.อ.สมชาย เมืองใย ผกก.สภ.พนมสารคาม นางเกษร พาลพ่าย ผอ.โรงเรียนจุฑาทิพย์ ร่วมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชนชาวพนมสารคามร่วมพิธีอย่างพร้อมเพียง


ด้วยอำเภอพนมสารคาม เดิมเป็นหัวเมืองหนึ่งในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา เดิมเรียกว่า”เมืองพนมสารคาม” ซึ่งเป็นหัวเมืองร่วมยุคเดียวกับเมืองพนัสนิคม และเมืองสนามไชยเขตต์ เมื่อปีพุทธศักราช 2437 เมืองพนมสารคามได้รับการจัดตั้งเป็นเมืองในมณฑลปราจีนบุรี ซึ่งประกอบด้วย เมืองปราจีนบุรี เมืองนครนายก เมืองพนมสารคาม และเมืองฉะเชิงเทรา มีศาลหลักเมืองที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งที่ยกบ้านท่าถ่านเป็นเมืองพนมสารคาม และแต่งตั้งเจ้าเมืองปกครองเมืองพนมสารคาม ซึ่งมีพระพนมสารนรินทร์เป็นเจ้าเมืองคนสุดท้ายก่อนที่จะยุบเป็นอำเภอพนมสารคาม…….


ทั้งนี้พิธีทำบุญ “เมืองพนมสารคาม” ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่ในวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 ถึงวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566 โดยกำหนดให้มีพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองพนมสารคามด้วย และมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ชัยมงคลคาถา ตลอด 3 วัน 2 คืน เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลและความสามัคคีของพี่น้องประชาชน……