สระบุรี/รองผู้ว่าฯสระบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดสระบุรี

สระบุรี/รองผู้ว่าฯสระบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดสระบุรี

วันนี้ (23 มี.ค.66) เวลา 10.00 น. นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดสระบุรี เพื่อเป็นการกำหนดแนวทางปฎิบัติในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ติดตาม ประเมินผลและตรวจสอบการดำเนินงานเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ในเขตพื้นที่จังหวัดสระบุรี ณ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี

ในการประชุมได้มีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการติดป้ายแสดงสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่ และเขตปลอดบุหรี่ระยะ 5 เมตร ตามประเภทของสถานที่ ซึ่งกำหนดไว้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ โดยทำเป็นสื่อที่เข้าใจง่าย ๆ สำหรับการสื่อสารให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ได้รับทราบและสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดได้อย่างถูกต้อง ซึ่งสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี จะดำเนินการจัดทำสื่อต่อไป

สำหรับสถานการณ์บริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบประเทศและจังหวัดสระบุรีและการดำเนินงานด้านการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบของจังหวัดสระบุรี นั้น ในระดับประเทศมีผู้สูบคิดเป็นร้อยละ 17.4 ส่วนของจังหวัดสระบุรี คิดเป็น ร้อยละ 15.4 ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ในภาพรวมทั้งประเทศพบผู้สูบหน้าใหม่ 1.4 แสนราย อายุช่วงระหว่าง 15 – 19 ปี พบมีการฝ่าฝืนกระทำผิดมากบริเวณ ตลาดสด สถานีขนส่งผู้โดยสาร ร้านอาหาร ด้านการร้องเรียนพบว่ามีการร้องเรียนว่ามีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ได้ดำเนินการตามกฎหมายและสั่งปิดแล้ว

 

/ดำรงค์ ชื่นจินดา /รายงาน