ปัตตานี-สมาชิกประท้วงสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานี พบทุจริตมากกว่า 70 ล้านบาท

ปัตตานี-สมาชิกประท้วงสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานี พบทุจริตมากกว่า 70 ล้านบาท

ตามที่สำนักงานตรวจสอบบัญชีสหกรณ์พบว่าในช่วงประมาณเดือนกันยายน พศ.2565 สหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานีพบว่ามีเงินสูญหายในระบบจำนวนเงินประมาณ 70 ล้านบาท จากการตรวจสอบปรากฏพฤติกรรมการทุจริตในลักษณะเอาไปทีละนิดๆ สะสมรวมกันจนเป็นที่มาของเงินที่หายไปในระบบมากกว่า 70 ล้านบาท
และปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานีจำกัด ได้แจ้งความดำเนินคดีร้องทุกข์ต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริต ต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง ) กรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เกิดความล่าช้า ยังไม่สามารถจับตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีได้


ส่งผลให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ฯ ไม่สามารถรับรองงบการเงินของสหกรณ์ฯ ประจำปี พศ.2565 จึงไม่สามารถปันผลให้สมาชิกสหกรณ์ฯ จำนวนทั้งสิ้น 9,100 กว่าราย เกิดความเดือดร้อนจากเรื่องดังกล่าวขั้นต้น
ดังนั้น กลุ่มตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานี จำกัด จึงได้รวมกลุ่มเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่สมาชิกทั้งหมด โดยขอเสนอข้อเรียกร้องดังนี้


1.ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานี จำกัด เร่งรัดการจ่ายเงินปันผลให้สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานี จำกัด ได้รับเงินปันผล 100 เปอร์เซ็นต์
2.เรียกร้องให้คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานี จำกัด หยุดการปฎิบัติหน้าที่หรือลาออก โดยอาศัยอำนาจมาตรา 21 , 22 แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ พศ.2542 เนื่องจากมีพฤติกรรมในการบริหารงานที่ไม่โปร่งใส อาจเป็นคณะบุคคลที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากการทุจริตในข้างต้นและหากปฎิบัติหน้าที่ต่อไปจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและการตรวจสอบบัญชีของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานี จำกัด
3.จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้หน่วยงานและเจ้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

3.1 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปัตตานี
3.2 สำนักงานตำรวจภูธรปัตตานี
3.3 สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ปัตตานี
3.4 สหกรณ์จังหวีดปัตตานี
3.5 อัยการจังหวัดปัตตานี
3.6 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ ) ปัตตานี
เพื่อเร่งรัดการดำเนินคดีนำตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษตามกฎหมาย ต่อไป หลังจากนั้นกลุ่มผู้ประท้วงทั้งหมดได้เดินเท้าจากข้างโรงเรียนเบญจมราชูทิศพร้อมถือป้ายผ้าที่เขียนข้อเรียกร้อง เข้าไปในห้องประชุมใหญ่ในศาลากลางจังหวัดปัตตานี โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นางพาตีเมาะ สะดียามู ได้ออกมารับฟังปัญหาของกลุ่มผู้เรียกร้องและรับปากว่าจะช่วยเหลือต่อไป

ภาพ / ข่าวโดย สมภพ สุภนรานนท์ จังหวัดยะลา ทีมข่าวปรีชา สถิตเรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา