พิษณุโลก องค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำ

พิษณุโลก องค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำ


วันที่ 3 มีนาคม 2566 เวลา 19.30 น บริเวณสนามโรงเรียนวัดดงข่อย หมู่ที่ 3 ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำ องค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล โดยมี นางพีรกานต์ ทองเชื้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล พร้อมด้วย ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และชาวไทยทรงดำให้การต้อนรับ


ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มีประชากรประมาณ 9,000 คน มีทั้งหมด 15 หมู่บ้าน มีกลุ่มชาติพันธุ์ไทยทรงดำอพยพตั้งถิ่นฐาน อาศัยกระจายอยู่ในตำบลวังพิกุลจำนวน 8 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่ที่ 2 บ้านวังพิกุล หมู่ที่ 3 บ้านดงข่อย หมู่ที่ 7 บ้านดงพลวง หมู่ที่ 8 บ้านวังสำโรง หมู่ที่ 9 บ้านดงไผ่ หมู่ที่ 10 บ้านดงจันทร์ หมู่ที่ 11 บ้านหนองตาสี และ หมู่ที่ 13 บ้านดงพลวง


จากการย้ายถิ่นฐานของชาวไทยทรงดำนั้น ได้นำเอาประเพณี วัฒนธรรม ภาษาพูด การแต่งกาย พิธีกรรม อาหารและการละเล่น มาด้วยเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ต่อไป พร้อมทั้งให้ชาวไทยทรงดำมีความรักความสามัคคีและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง องค์การบริหารส่วนตำบลบางพิกุล จึงได้จัดงานโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำ ซึ่งจังหวัดพิษณุโลกได้กำหนดให้งานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำ ขององค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล เป็นงานประเพณีประจำตำบลวังพิกุล


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดประเพณีไทยทรงดำที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติให้คงอยู่ผู้วัฒนธรรมชุมชนตำบลวังพิกุลต่อไป พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความรักความสามัคคีและมีสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง และเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนรักบ้านเกิดห่วงแหน รู้จักคุณค่าของวัฒนธรรมในชุมชน ได้ศึกษาเรียนรู้ สืบทอดทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และ สร้างความสามัคคีของชาวไทยทรงดำในชุมชน พบปะสังสรรค์ เกิดความสนุกสนาน และ สร้างความครื้นเครง ให้ชุมชน และ เป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมไทยทรงดำ ตำบลวังพิกุล สู่สังคมภายนอก

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว