ชัยภูมิ- อบต.นาฝาย เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุป้องกันโรคสมองเสื่อมในผู้สูงวัย

ชัยภูมิ- อบต.นาฝาย เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุป้องกันโรคสมองเสื่อมในผู้สูงวัย

เมื่อเร็วๆนี้ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย นำผู้สูงอายุจาก 19 หมู่บ้าน ตำบลนาฝาย เข้าโรงเรียนสูงอายุมาตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2566เป็นต้นมา ผู้สูงอายุเข้าโรงเรียนที่หอประชุม อบต.นาฝาย สัปดาห์ละวัน ทุกวันพฤหัสบดี จนถึงกลางเดือนมีนาคมนี้ เพื่อให้มีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเอง ป้องกันภาวะสมองเสื่อม มีการฝึกอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ ในรุ่น 1 นี้ มีผู้สูงอายุเข้าโรงเรียน 40 คน แต่ละคนมีอายุ 60-80 ปี ใช้ชื่อคำนำหน้าของแต่ละคน เป็นเด็กชาย และเด็กหญิง

ในวันนี้ ได้นำผู้สูงอายุ เด็กชาย เด็กหญิง ได้เข้าเรียนรู้ในการทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ เพื่อนำกลับไปใช้ที่บ้านในการบำรุงรักษาต้นไม้ที่บ้าน โดยไม่ต้องซื้อหาและลดรายจ่าย แต่บรรยากาศ ในการอบรมเมื่ออบรมนานๆ เด็กๆเริ่มจะตึงๆเริ่มเบื่อๆ ทาง อบต เลยเปิดเพลงให้ผู้สูงอายุ เด็กชาย เด็กหญิง ได้รีแล็กซ์ผ่อนคลาย ก่อนไปพักกินข้าวอาหารมื้อเที่ยง โดยให้เด็ดชาย เด็กหญิงเหล่านั้น ได้ล้อมวง ฟ้อนรำตามจังหวะเพลง มีทั้งเต้น รำ กันอย่าง สนุก ทำให้บรรยากาศ ที่จากเบื่อๆกลับมีชีวิต ชีวา สุดท้ายเด็กชาย เด็กหญิง ได้มีการสอยเกี่ยวพาราสีกันอย่างสนุกสนาน ย้อนรอยไปเมื่อสมัยเป็นหนุ่ม 40 ปีที่ผ่านมา

พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย ยังบอกอีกว่าสิ่งสำคัญในการที่จะนำผู้อายุมาเรียนรู้ในการทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพแล้ว ยังให้ผู้สูงอายุได้มีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรงไม่เป็นภาระของลูกหลาน และให้ผู้สูงอายุเหล่านั้นได้ผ่อนคาย ได้พูดคุยกับผู้สูงอายุใกล้เคียงกัน ได้ร่วมกันออกกำลังกาย ได้มีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ สมองแจ่มใส ป้องกันสมองเสื่อมได้เป็นอย่างดี