ประจวบคีรีขันธ์-รวบ 106 พม่า โรฮิงญาอัดแน่นในตู้ทึบรถบรรทุก 6 ล้อที่บางสะพาน

ประจวบคีรีขันธ์-รวบ 106 พม่า โรฮิงญาอัดแน่นในตู้ทึบรถบรรทุก 6 ล้อที่บางสะพาน

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ร.ต.อ.สมจิตร์ บุญตาม รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับแจ้งจากตำรวจสายตรวจทองมงคล พบรถบรรทุกตู้ 6 ล้อต้องสงสัย จอดอยู่ริมถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ บริเวณ หมู่ 5 ต.ทองมงคล จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ชัยรินทร์ แก้วสุวรรณ ผกก.สภ.บางสะพาน ไปร่วมตรวจสอบริมถนนเพชรเกษมหลัก หลัก กม.395 ขาล่องใต้ พบรถบรรทุก 6 ล้อ อีซูซุ สีฟ้า ทะเบียน 68-8791 กรุงเทพฯ บรรทุกตู้ทึบสีขาว ขนาดประมาณ 20 ฟุต มีสติ๊กเกอร์บริเวณตู้ระบุ Music Home Instruments จอดอยู่ ภายในตู้ทึบได้ยินเสียงคนพูดคุยกันจำนวนมาก แต่ไม่พบตัวคนขับรถ จึงเปิดตู้ออกดูพบแรงงานชาวพม่า ชาวโรฮิงยา จำนวน 106 คน แยกเป็น ชาย 70 ราย หญิง 15 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี อยู่ด้วย 21 ราย เป็นเด็กชาย 5 ราย เด็กหญิง 16 ราย ทั้งหมดถูกอัดอยู่ในตู้สภาพค่อนข้างอิดโรย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้งหมดไปเก็บตัวอย่างรอยนิ้วมือและดีเอ็นเอภายในรถเพื่อดำเนินการสืบหาตัวคนขับรถคันซึ่งหลบหนีมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

สอบสวนทราบว่า ก่อนหน้านั้นคนขับรถบรรทุกคันดังกล่าวได้ทำทีติดต่อรถยก โดยอ้างว่ารถเสีย เพื่อนำรถไปส่งที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ก่อนที่เจ้าของรถยกจะพบสิ่งผิดสังเกตมีเสียงคนจำนวนมากพูดคุยกันอยู่ในตู้ทึบ จึงแจ้งตำรวจ สภ.บางสะพานให้ตรวจสอบ จึงพบแรงงานเถื่อนหลบหนีเข้าเมือง อัดอยู่ภายในตู้ ทั้งหมดพร้อมสัมภาระเดินทางมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก จะเดินทางไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย มีการติดต่อผ่านนายหน้าชาวเมียนม่าร์ ซึ่งมีการประสานงานกับทางนายหน้าคนไทยเพื่อนำพาไปส่งยังประเทศปลายทางมาเลเซีย ขณะที่รถบรรทุกคันดังกล่าวได้เดินทางออกจากกรุงเทพฯเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา แต่การเดินทางผ่านหลายจังหวัดไม่มีด่านตรวจจุดใดทำการตรวจสอบภายในตู้ทึบ ก่อนจะจอดทำทีเป็นรถเสีย เพื่อติดต่อรถยก ให้ยกรถผ่านด่านตรวจไปส่งที่ อ.หลังสวน

วันเดียวกันฝ่ายปกครอง อ.เมืองประจวบฯ หน่วย ฉก.จงอางศึก จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวพม่าพร้อมสัมภาระ ขณะหลบซ่อนตัวที่สวนยางหมู่ 7บ้านโป่งเกตุ ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบฯ ตรวจสอบเป็นชาย 7 คน หญิง 5 คน รวม 12 คน ก่อนจัดทำประวัติผู้ต้องหาเดินทางมาจาก ย่างกุ้ง, ยะไข่, ประเทศพม่าลักลอบข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติเพื่อไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย และจ่ายค่าจ้างนำพาไปแล้วให้กับนายหน้าชาวเมียนมา คนละ 25,000 บาท ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งข้อสังเกตว่า แนวทางการสืบสวนและทางการข่าวด้านความมั่นคง น่าจะไม่สางไปถึงคนไทยที่มีเอี่ยวนำรถมารับ รวมทั้งแก๊งนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง

นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781