ยะลา-สำนักงานพาณิชย์ยะลา จัดคาราวาน พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน งวด 2 ลุยทุกพื้นที่ ต้อนรับเดือนรอมฎอน ขนสินค้ามาลดราคาหลายรายการ

ยะลา-สำนักงานพาณิชย์ยะลา จัดคาราวาน พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน งวด 2 ลุยทุกพื้นที่ ต้อนรับเดือนรอมฎอน ขนสินค้ามาลดราคาหลายรายการ

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดยะลา ที่บริเวณด้านข้างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นางผุสสดี จ๋ายเจริญ พาณิชย์จังหวัดยะลา และหัวหน้าส่วนราชการ ได้จัดพิธีเปิดตัวโครงการ “พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน ปี 2565 (งวดที่ 2) ภายใต้ชื่อ“พาณิชย์…ลดราคา! Mobile ทั่วไทย Lot 20 (ภูมิภาค)” เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาประหยัดให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นการบรรเทาและลดภาระค่าครองชีพประชาชนที่ขณะนี้สินค้ามีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้น

เนื่องจากผลกระทบราคาพลังงานที่มีการปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับขณะนี้ใกล้ช่วงเดือนรอมฎอนเทศกาลถือศีลอดของพี่น้องชาวไทยนับถือศาสนาอิสลาม ที่จะต้องประกอบศาสนกิจสำคัญในช่วงเดือนรอมฎอนดังกล่าว ดังนั้นจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการในงวดที่ 1 ที่ดำเนินการไปแล้วในช่วงระหว่าง เดือน กันยายน – พฤศจิกายน 2565 และในงวดนี้จะดำเนินการต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

นางผุสสดี จ๋ายเจริญ พาณิชย์จังหวัดยะลา กล่าวว่า กิจกรรมการจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ ได้กำหนดไว้ครอบคลุม 8 อำเภอ ผ่านจุดจำหน่าย จำนวน 8 จุด/วัน รวม 120 จุดๆ ละ 2 วัน จำหน่ายสินค้าตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น โดยคำนึงถึงความสะดวกสะอาด ปลอดภัย ภายใต้วิถีใหม่ (New Normal) และการเข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาจับจ่ายซื้อหาสินค้าและเกิดประโยชน์ตรงกับวัตถุประสงค์ของโครงการในการบรรเทาลดภาระค่าครองชีพประชาชนอย่างแท้จริง โดยสินค้าที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งหมด 80 กว่ารายการ ทั้งอาหารสดและสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งลดราคาสูงสุดถึง 50%

 

สำหรับสินค้าที่ลดราคาเป็นพิเศษ มี 3 รายการและเป็นไฮไลท์ในครั้งนี้ ได้แก่ ไข่ไก่เบอร์ 2 จำหน่ายราคาพิเศษ แผงละ 95 บาท จากราคาปกติ 115 บาท ลดต่ำกว่าราคาตลาดทั่วไป 17.4 % จำหน่ายวันละ 640 แผง น่องไก่ติดสะโพก จำหน่ายราคาพิเศษ ราคากิโลกรัมละ 65 บาท จากราคาปกติ 90 บาท ลดต่ำกว่าราคาตลาดทั่วไป 27.7 % จำหน่ายวันละ 160 กก.น้ำตาลทรายขาว ขนาด 1 กิโลกรัม จำหน่ายราคาพิเศษ ถุงละ 20 บาท จากราคาปกติ 26 บาท ลดต่ำกว่าราคาตลาดทั่วไป 23 % จำหน่ายวันละ 800 กก.

 

ส่วนหมวดสินค้าทั่วไปที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ลดสูงสุดกว่า 5 – 50 % เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร น้ำมันพืช ซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ของใช้ประจำวันอื่น ๆ เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน กระดาษทิชชู และหมวดรักษาโรค ยาแก้ไข้ หน้ากากอนามัย และสำหรับวันนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาและหัวหน้าส่วนราชการได้ร่วมจำหน่ายสินค้าให้กับประชาชนในช่วงเวลานาทีทอง โดยจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์ม ขนาด 1 ลิตต ราคาขวดละ 43 บาท จากราคาในโครงการ 47 บาท ลดเพิ่มอีก 4 บาท ซึ่งประชาชนให้ความสนใจร่วมซื้อสินค้ากันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ คาดว่าตลอดโครงการฯ จะช่วยให้ประชาชนชาวจังหวัดยะลา สามารถลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้เป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 3,000,000 ล้านบาท

 

ภาพ/ข่าว โดย สมภพ สุภนรานนท์ จังหวัดยะลา ทีมข่าว ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา