ฉะเชิงเทรา-ปล่อยแถวรณรงค์วันให้ปลอดควันพิษจากไฟป่าช่วงภัยแล้งที่กำลังมาถึง

****ผืนป่าต้องไม่เกิดควันพิษและไฟไหม้จากไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 นำร่อง อำเภอท่าตะเกียบ ฉะเชิงเทรา ปล่อยแถวรณรงค์วันให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี2566 ช่วงภัยแล้งที่กำลังมาถึง ลดความเสี่ยงการสูญเสียผืนป่าทางธรรมชาติ จากไฟป่าช่วงฤดูแล้งนี้

******วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผุ้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี พ.ศ. 2566 ณ สถานีควบคุมไฟป่าเขาอ่างฤาไน บ้านหนองคอก ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายนุกูลกิจ วิชกุล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า กล่าวรายงาน มีร้อยเอก สุระ โสรักนิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยทหารพรานที่1306 นำจัดรูปขบวนที่มีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ทั้งภาคประชาชน นักเรียน ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมจากทั้งอำเภอท่าตะเกียบ

ด้าน นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผุ้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 กล่าวว่า ไฟป่า เป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งที่ส่งผลให้พื้นที่ป่าไม้ลดลง ปัญหาที่เกิดไฟป่าขึ้นนั้น ล้วนเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเกิดจากความตั้งใจหรือความประมาทก็ตาม เช่น จุดไฟเพื่อล่าสัตว์ จุดไฟเผาป่าเพื่อบุกรุก การเผาตอซังข้าว เผาวัชพืช เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก แต่ไม่ได้มีการควบคุม หรือป้องกัน เป็นผลให้เกิดไฟไหม้ป่าและหมอกควัน และยิ่งจะทวีความรุนแรงขึ้นทุกๆปี ส่งผลเสียหายต่อระบบนิเวศน์ ตลอดจนส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ ทรัพย์สิน รวมถึงระบบเศรษฐกิจ สังคมและการท่องเที่ยวของประเทศไทย คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 เห็นชอบ และอนุมัติให้ทุกวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า

บรรยากาศของกิจกรรมในวันนี้ มีการบูรณาการร่วมอย่างชัดเจนจะเห็นว่า มีทีมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป้องกันไฟป่า เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารพรานที่1306 ตำรวจ สภ.ท่าตะเกียบ ผู้บริหารเจ้าหน้าที่จาก อบต.คลองตะเกรา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สื่อมวลชน พร้อมคณะครูน้องๆนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี๓ เข้าร่วมในกิจกรรมวันนี้กว่าห้าร้อยคน มีการนำอุปกรณ์การดับไฟป่ามาจัดแสดงพร้อมสาธิต พร้อมได้มีการปล่อยแถวขบวนวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยรถยนต์จากทุกฝ่ายกว่า 50 คัน ไปรอบตัวชุมชนบ้านหนองคอกที่ถือเป็นย่านเศรษฐกิจหลักของอำเภอท่าตะเกียบ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เพิ่มจิตสำนึกร่วมห่วงใยในผืนป่า ที่ถือว่าพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบ ที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์มากในแนวเขตป่าลอยต่อ 5 จังหวัดให้ปลอดจากควันพิษและไฟป่าต่อไป…….

 

ศักรินทร์ กิยาหัต/ฉะเชิงเทรา
086-8326545