กระบี่-รองผู้ว่ากระบี่นำทีมคณะทำงานวิเคราะห์สาเหตุ การเกิดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดกระบี่

กระบี่-รองผู้ว่ากระบี่นำทีมคณะทำงานวิเคราะห์สาเหตุ การเกิดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสอบวิเคราะห์ หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุใหญ่ ตาย5 รายสาหัส 5 คน พร้อมหาแนวทางแก้ไขเร่งด่วน

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่นำทีมคณะทำงานวิเคราะห์สาเหตุ การเกิดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่เก็บข้อมูลสถานที่เกิดเหตุเพื่อวิเคราะห์สาเหตุ จากกรณีเกิดอุบัติเหตุทางถนนเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 09.20 น. รถยนต์กระบะ หมายเลขทะเบียน บพ 5341 กระบี่

ชนประสานงากับรถยนต์กระบะหมายเลขทะเบียน กธ 9788 กำแพงเพชร อย่างรุนแรง บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 หน้าศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 4 ภาคใต้ (กรมป่าไม้) ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 5 รายบาดเจ็บสาหัส (admit) จำนวน 5 คน ซึ่งนับเป็นอุบัติเหตุใหญ่ของจังหวัดกระบี่

หลังจากตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุแล้วคณะทำงานฯได้ร่วมประชุมวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนฯ และรับฟังข้อเสนอแนะปัจจัยเสี่ยงด้านคน ด้านยานพาหนะ ด้านถนนและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการเยียวยาและให้ความช่วยเหลือหลังเกิดเหตุ เพื่อติดตามและการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในระยะต่อไป


นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังจากได้รับฟังข้อมูลในทุกด้านจากฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้ว พอจะสรุปวิเคราะห์การเกิดอุบัติเหตุใหญ่ในครั้งนี้ ได้ว่าสาเหตุเกิดจากปัจจัยเสี่ยงด้านคน มีสภาพไม่พร้อมในขณะขับรถ ร่างกายอ่อนล้าจากการทำงาน(คนงานจับกุ้ง)และปัจจัยเสี่ยงจากถนน ที่กำลังก่อสร้าง ส่วนการเยียวยาและการให้ความช่วยเหลือทางสำนักงาน คปภ.กระบี่ และ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถสาขากระบี่ ได้ตรวจสอบแล้วรถทั้งสองคันมีการทำประกันภัย พรบ.ภาคบังคับ ซึ่งตาม พรบ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ผู้เสียชีวิต

กรณีคนขับรถและเป็นฝ่ายผิด พรบ.ฯจะจ่ายค่าทำศพ 35,000 บาท ส่วนผู้โดยสารจะจ่ายศพละ 500,000 บาทและได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงกระบี่ หาแนวทางในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากถนนสายดังกล่าว เป็นทางตรงระยะทางกว่า 4 กม. ไม่มีเกาะกลาง และรถใช้ความเร็วสูง ในระยะสั้น อาจขอใช้งบประมาณเพื่อติดตั้งแบริเออ เกาะกลางถนน หรือให้มีการตั้งด่านตรวจความเร็วเพื่อชะลอความเร็วในการขับขี่ รวมถึงติดตั้งป้ายเตือนตรวจจับความเร็ว หรือสัญญาณไฟกะพริบ….

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน
.