ปทุมธานี ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ นำทัพส่วนราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นแบบอย่างการลดใช้พลังงานเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตพลังงาน

ปทุมธานี ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ นำทัพส่วนราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นแบบอย่างการลดใช้พลังงานเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตพลังงาน

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.6 เวลา 09.00 น. ที่ อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “มาตรการลดใช้พลังงานในภาครัฐ ปีงบประมาณ 2566 ” โดยมี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง นายจักรพันธ์ กิ่งแก้ว พลังงานจังหวัดปทุมธานี และบุคลากรจากส่วนราชการของจังหวัดปทุมธานีจำนวน 70 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 8 แห่ง รวม 82 คน เข้าร่วมการสัมมนา

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การสู้รบของรัสเชีย – ยูเครน ที่ทำให้ราคาพลังงานในประเทศมีความผันผวนและปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้พลังงานทุกกลุ่มในประเทศ นายกรัฐมนตรีจึงได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 ให้ทุกส่วนราชการ บริหารพลังงานอย่างเหมาะสม เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือวิกฤตพลังงาน โดยตั้งเป้าลดการใช้พลังงานลงร้อยละ 20 และกระทรวงพลังงาน ได้จัดทำโครงการลดการใช้พลังงานในภาครัฐ ปีงบประมาณ 2565 – 2566 เพื่อให้การลดการใช้พลังงานในภาครัฐเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ สำนักงานพลังงานจังหวัดปทุมธานี มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรการประหยัดพลังงานให้หน่วยงานภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดปทุมธานี

เพื่อลดใช้พลังงานในหน่วยงานให้ได้ร้อยละ 20 ต่อปี เมื่อเทียบกับค่ามาตรฐานการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันของแต่ละหน่วยงาน และให้ผู้ปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน สามารถบันทึกข้อมูลการใช้พลังงานผ่านเว็บไซต์ www.e-report.energy.go.th ได้ถูกต้อง และครบถ้วน โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ผศ. เกียรติศักดิ์ รักษาสัตย์ ภาควิชาวิศวกรรมความปลอดภัย มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์อบรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน เป็นวิทยากรให้ความรู้

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน