ปทุมธานี “ปิ่นฟ้าฟาร์ม”ดังไกลต่างแดน นักศึกษามหาวิทยาลัยเมจิ ประเทศญี่ปุ่น มาศึกษาดูงาน

ปทุมธานี “ปิ่นฟ้าฟาร์ม”ดังไกลต่างแดน นักศึกษามหาวิทยาลัยเมจิ ประเทศญี่ปุ่น มาศึกษาดูงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากปิ่นฟ้าฟาร์ม ลาดหลุมแก้ว ตำบลคูขวาง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี
พบนายนพดล ลัดดาแย้ม อดีต สจ.คนดังเมืองปทุมธานีและว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 ปทุมธานี พรรคพลังประชารัฐ กำลังบรรยายให้ความรู้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเมจิ ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 50 คน มหาวิทยาลัยเมจิ ประเทศญี่ปุ่น เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังตั้งอยู่จังหวัดโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเมจิ ศูนย์เอเชีย ตั้งอยู่ที่ประเทศไทย อยู่ถนนอโศก กรุงเทพฯ ทำหน้าที่เป็นศูนย์ส่งเสริมพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้และศักยภาพในการทำงานหลากหลายสาขาอาชีพเช่น นักธุรกิจ นักข่าว สถาปนิก หน่วยงาน NGO ข้าราชการ เป็นต้น พร้อมทั้งยังสามารถทำหน้าที่สารความสัมพันธ์อันดีให้กับประเทศญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียน หลักสูตร การสร้างผู้นำที่มีความสามารถในการทำงานจริงโดยรอบรู้ทั้งเรื่องของประเทศญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียนของมหาวิทยาลัยเมจิได้รับคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายกระทรวงศึกษาธิการประเทศญี่ปุ่นภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพของมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นในต่างประเทศในหัวข้อโครงการสร้างความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยต่างๆในภูมิภาคอาเซียน


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายนพดล ลัดดาแย้ม เจ้าของปิ่นฟ้าฟาร์ม อดีต สจ.คนดังเมืองปทุมธานี และว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 2 ปทุมธานี พรรคพลังประชารัฐกล่าวเสริมว่า ทางปิ่นฟ้าฟาร์มได้รับการประสานงานจากคณะครูอาจารย์มหาวิทยาลัยเมจิ ของประเทศญี่ปุ่นที่จะนำนักศึกษาญี่ปุ่นและนักศึกษาไทยมาดูงานที่ปิ่นฟ้าฟาร์มและทางฟาร์มมีความยินดีต้อนรับนักศึกษาประเทศญี่ปุ่นที่จะมาศึกษาดูงานที่ฟาร์มวันนี้ กระผมจึงได้เป็นวิทยากรเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ให้แก่น้องๆนักศึกษา และในช่วงหลายปีที่ผ่านมากระผมได้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านเกษตรผสมผสานท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสามารถการศึกษาหลายแห่งมีความยินดีที่ได้รับ ที่จะได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยเมจิของประเทศญี่ปุ่นที่มาศึกษาดูงานที่ฟาร์ม วันนี้ก็มีการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ความเป็นมาการตั้งฟาร์มและวัตถุประสงค์การตั้งปิ่นฟ้าฟาร์ม จนฟาร์มประสบความสำเร็จในทุกวันนี้

จากนั้น นักศึกษามหาวิทยาลัยเมจิกประเทศญี่ปุ่นพร้อมนักศึกษาไทย เข้าฐานทั้งหมด 3 ฐาน เพื่อเพิ่มความรู้หาประสบการณ์ ประกอบไปด้วยฐานที่ 1.ฐานกิจกรรมการปั้นดิน เช่นปั้นกระถาง ปั้นแจกัน เพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยเมจิ ของประเทศญี่ปุ่นได้ดูและให้นักศึกษาได้ฝึกทำดู เป็นที่สนุกสนานและชื่นชอบ ฐานที่ 2 ก็คือฐานกิจกรรมการทำไข่เค็ม กระผมจะเป็นวิทยากรฝึกสอนวิธีการ การทำไข่เค็ม พร้อมถ่ายทอดให้กับนักศึกษาไม่ทราบถึงนวัตกรรมการทำไข่เค็มว่าเป็นอย่างไรบ้างและให้นักศึกษาญี่ปุ่นและไทยได้ทำไข่เค็ม เป็นที่ชื่นชอบของนักศึกษาประเทศญี่ปุ่นและไทยอีกด้วย และฐานสุดท้ายเป็นฐานเกี่ยวกับการทำน้ำหมักชีวภาพ โดยการนำเศษอาหารของเหลือใช้ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เอามาทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และหลังจากถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ต่างๆให้น้องๆจากนั้นคณะครูอาจารย์นักศึกษามหาวิทยาลัยเมจิและนักศึกษาไทย ที่มาศึกษาดูงานได้ถ่ายภาพเพื่อเป็นที่ระลึกก่อนเดินทางกลับที่มหาวิทยาลัยเมจิที่ศูนย์อาเซียน ต่อไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน