เชียงใหม่-เปิดงาน “ฮอมปอยบุปผชาติแม่ข่างาม” ครั้งที่ 5

​องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคการศึกษา และประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานฮอมปอยบุปผชาติแม่ข่างาม ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ. 2566 ณ ท่าน้ำแม่ข่าบ้านพระนอน – บ้านป่ารวก ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 08.30 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีเปิดงานฮอมปอยบุปผชาติแม่ข่างาม ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมีนายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน
เพื่อพัฒนาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชุมชนกับสายน้ำ รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวคลองแม่ข่าและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีมาตรการ เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน โดยกำหนดแนวทางดำเนินการไว้เป็น 10 มาตรการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งคลองแม่ข่าให้สวยงามเป็นธรรมชาติ ตลอดทั้งสายตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน หมู่บ้าน จิตอาสาและหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ในแผนแม่บทคลองแม่ข่า คือ “คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จึงออกแบบก่อสร้างปรับปรุงภูมิทัศน์ ณ บริเวณท่าน้ำแม่ข่าบ้านพระนอน-บ้านป่ารวก ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำของคลองแม่ข่า ระยะทางประมาณ 275 เมตร

โดยเน้นการรักษาระบบนิเวศน์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อฟื้นฟูคลองแม่ข่าให้เป็นสายน้ำแห่งไชยมงคลและดอกไม้งาม รวมถึงรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผู้มีบ้านเรือน อาคารร้านค้า สถานประกอบการ ซึ่งอยู่ติดคลองแม่ข่า ร่วมกันปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ การจัดสวนริมคลอง พร้อมทั้งช่วยดูแล บำรุงรักษา ตกแต่งริมคลองแม่ข่า ให้สะอาด สวยงามตลอดสายน้ำ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของ ประชาชนริมคลองแม่ข่าให้ดียิ่งขึ้น ประชาชนจะมีความสุขมากขึ้น ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงนิเวศน์และวิถีชีวิตของชุมชน อันจะเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สืบไป

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงาน “ฮอมปอยบุปผชาติแม่ข่างาม” ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ. 2566 ในวันนี้ สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ในครั้งนี้เพื่อฟื้นฟูคลองแม่ข่า รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะประชาชน ที่มีบ้านเรือน อาคารร้านค้า สถานประกอบการ ซึ่งอยู่ติดคลองแม่ข่า ร่วมกันปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ และช่วยดูแล บำรุงรักษา ตกแต่ง ริมคลองแม่ข่าให้สะอาด สวยงามตลอดทั้งปีและตลอดสายน้ำ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ตามวิสัยทัศน์ ไว้ในแผนแม่บทคลองแม่ข่า คือ “คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข”

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินโครงการจ้างที่ปรึกษาศึกษา ความเหมาะสมและออกแบบระบบรวบรวม น้ำเสียและปรับปรุงประสิทธิภาพระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยเน้นการรักษาระบบนิเวศน์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ ณ บริเวณท่าน้ำแม่ข่า บ้านพระนอน – บ้านป่ารวก ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำของคลองแม่ข่า ระยะทางประมาณ 275 เมตร และ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งสถานที่ของจังหวัดเชียงใหม่

 

พัฒนชัย/เชียงใหม่