เชียงใหม่ -พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาประเพณี”เตรียมทหาร–ยุพราชฯครั้งที่ 32”

เชียงใหม่ -พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาประเพณี”เตรียมทหาร–ยุพราชฯครั้งที่ 32”

วันศุกร์ที่ 17กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยนายพูลศักดิ์ จิตสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ร่วมกับ พลตรี โกญจนาท ธูปเทียนรัตน์ ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันป้องกันประเทศ จัดการแข่งขันกีฬาประเพณี ระหว่างโรงเรียนเตรียมทหาร กับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 16-17กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีการศึกษา ในครั้งนี้เป็น ครั้งที่ 32 โรงเรียนเตรียมทหารเป็นเจ้าภาพ โดยมีพลเอกโกศล ประทุมชาติ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติ มาเป็นประธานในพิธีเปิด นาวาเอก อภิชาติ แก้วอ่อง ผู้อำนวยการกองพลศึกษา โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยรองผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย คณะผู้บังคับบัญชา คณะผู้บริหาร คณาจารย์ คณะครู แขกผู้มีเกียรติ นักเรียนเตรียมทหารทุกนาย และนักเรียนยุพราชวิทยาลัยทุกคน ร่วมกิจกรรมการแข่งขัน ณ ศาลาสหมิตร โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

พลเอก โกศล ประทุมชาติ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธาน ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาประเพณี ระหว่างโรงเรียนเตรียมทหารกับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในวันนี้ และมีความยินดี ที่ได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดเจตนารมณ์อันดีของทั้งสองสถาบัน การแข่งขันกีฬาประเพณี ระหว่างโรงเรียนเตรียมทหารกับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 32 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้สืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึง ความผูกพัน และความสัมพันธ์อันเหนียวแน่น ที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยนักเรียนของทั้งสองสถาบัน ต่างก็เป็นนักเรียนที่ได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนดีมีความรู้ คู่คุณธรรม มีความศรัทธา และภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม และจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ให้มีความเจริญ ก้าวหน้า และมีความมั่นคงสืบต่อไป

การแข่งขันกีฬาประเพณีในวันนี้ ขอให้นักกีฬาและกองเชียร์ได้ตระหนักถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมกีฬาประเพณี ซึ่งต้องการให้กีฬาเป็นสื่อแห่งมิตรภาพ  และสร้างสรรค์ความสามัคคี มากกว่าผลแพ้ชนะ ดังนั้น ขอให้นักกีฬาทั้งสองสถาบัน ได้ทำการแข่งขันตามกฎ กติกา และอยู่บนพื้นฐานของความมีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ซึ่งจะทำให้มิตรภาพของทั้งสองสถาบันได้ดำรงยั่งยืนตลอดไป

โอกาสนี้ ผมขอขอบคุณ คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาประเพณี           เตรียมทหาร – ยุพราชฯ ครั้งที่ 32 ทุกคน ที่ได้ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ     และกำลังสติปัญญา เพื่อจัดกิจกรรมที่มีคุณค่าในครั้งนี้ และผมขออำนวยพร ให้การจัดการแข่งขันกีฬาประเพณีระหว่างโรงเรียนเตรียมทหารกับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในวันนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

นาวาเอก อภิชาติ แก้วอ่อง ผู้อำนวยการกองพลศึกษา โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาประเพณี เตรียมทหาร – ยุพราชฯ เกิดขึ้นเนื่องจาก โรงเรียนเตรียมทหารกับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ได้มีเจตนารมณ์ร่วมกันในการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาประเพณี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคณะผู้บังคับบัญชา คณะผู้บริหาร คณาจารย์ คณะครู และนักเรียนของทั้งสองสถาบัน โดยได้ใช้โอกาส ที่โรงเรียนเตรียมทหาร นำคณะนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 มาทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณีในเขตจังหวัดภาคเหนือ เพื่อประกอบการศึกษาตามหลักสูตร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีการศึกษา ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 32โดยมีนักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 1 จำนวน783นาย พร้อมด้วยคณะข้าราชการทหาร   และคณาจารย์ จำนวน 118นาย เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

การจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาประเพณีในครั้งนี้ โรงเรียนเตรียมทหารรับเป็นเจ้าภาพ โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านวิชาการ กิจกรรมนันทนาการ ระหว่างคณะข้าราชการ คณาจารย์ และคณะครู ของทั้งสองสถาบัน กิจกรรมแบ่งกลุ่มนักเรียนเตรียมทหารเพื่อเข้าศึกษาตามฐานให้ความรู้ทางวิชาการ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จัดฐานให้ความรู้จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และการแข่งขันกีฬาระหว่างบุคลากร รวมถึงนักเรียนของทั้งสองสถาบัน ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 5 ชนิดกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล เซปักตะกร้อ บาสเกตบอล และแบดมินตัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมสร้างมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีของบุคลากรและนักเรียนทั้งสองสถาบัน

พัฒนชัย/เชียงใหม่