ผกก สภ พัทยา นำทีมตั้งด่านตรวจ สานต่อนโยบาย ผบ.ตร. แนวทางปฏิบัติ ยกระดับตั้งด่านตรวจ จุดสกัด

ผกก สภ พัทยา นำทีมตั้งด่านตรวจ สานต่อนโยบาย ผบ.ตร. แนวทางปฏิบัติ ยกระดับตั้งด่านตรวจ จุดสกัด

เมื่อเวลา 01.00น. ของวันที่ 17 ก.พ.66 พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยพ.ต.ท.สุรเชษฐ เอนกศรี รองผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตรจราจร สภ.พัทยา ร่วมกันตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรและป้องกันเหตุอาชญากรรมในพื้นที่เมืองพัทยา พร้อมทั้งจำลองเหตุการณ์วัยรุ่นบุกด่านตรวจถ่ายคลิปพร้อมคำถามยอดฮิต และทดสอบระบบและอุปกรณ์ ให้ได้มาตรฐานอีกด้วย ณ บริเวณ 3 แยกหลังเขาพระตำหนักพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี


ด้าน พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตรจราจร สภ.พัทยา ได้กล่าวว่า การตั้งด่านในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ ผบ.ตร.ในการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ ให้พิจารณาดำเนินการเท่าที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม หรือเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงบนถนน โดยจะต้องนำข้อมูลสถานภาพอาชญากรรม หรือสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ในแต่ละพื้นที่มาเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณากำหนดจุด สำหรับการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ รวมทั้งต้องดำเนินการในลักษณะด่านตรวจ จุดตรวจสัมพันธ์ เพื่อลดการส่งผลกระทบต่อการเดินทางและปฏิบัติกิจธุระตามปกติของประชาชน และต้องดำเนินการตามหนังสือ ตร. และกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมไว้ดังนี้


ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัดทุกนายแต่งเครื่องแบบ และติดกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวแบบดิจิตอล (Police Body Camera) ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติ และเมื่อมีกรณีการเรียกตรวจบุคคลและยานพาหนะให้บันทึกภาพและเสียงขณะตรวจไว้ตลอดเวลาและให้นำภาพและเสียงที่บันทึกไว้ในกล้องไปจัดเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของหน่วยในโอกาสแรก หลังเลิกการปฏิบัติ โดยให้เก็บภาพและเสียงไว้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 20 วัน และให้ หน.สน./สภ. ควบคุม กำกับ ดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด หากพบข้อบกพร่องในกรณีดังกล่าว ให้พิจารณาดำเนินการทางวินัยหัวหน้าด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด จนถึง หน.สน./สภ.


ในการตั้งจุดสกัด ให้ปฏิบัติได้เฉพาะกรณีจำเป็นเร่งด่วน เพื่อระงับยับยั้ง สกัดกั้น หรือจับกุมผู้กระทำความผิดเท่านั้น โดยให้ดำเนินการและประสานการปฏิบัติกับศูนย์รับแจ้งเหตุ/ศูนย์วิทยุสื่อสารของหน่วยในทันที โดยไม่ต้องขออนุมัติผู้บังคับบัญชาระดับ หน.สน/สภ. ขึ้นไป
การตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และจุดตรวจเพื่อบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ต้องได้รับอนุมัติจาก ผบก. ขึ้นไปทุกครั้ง หากพบว่ามีการตั้งจุดตรวจโดยไม่ได้รับอนุมัติจาก ผบก.ขึ้นไป ให้ผู้บังคับบัญชาระดับ บก./ภ.จว. พิจารณาข้อบกพร่องเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง แล้วรายงานให้ ตร. ทราบทันที


นอกจากนี้ ยังมีการจำลองเหตุการณ์ วัยรุ่นบุกถ่ายคลิปด่านตรวจพร้อมคำถามยอดฮิตที่ประชาชนถาม การตั้งด่านจุดนี้ถูกต้องหรือป่าว ประชาชนสามารถถ่ายคลิปได้หรือไม่เวลาถูกเรียกตรวจ และผลจากการตั้งด่านตรวจในวันนี้ก็สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดเมาแล้วขับได้อีกจำนวนหนึ่งและไม่พบส่งของผิดกฏหมาย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645