กาฬสินธุ์สุดปังพลิกผืนดินเสื่อมโทรมปลูกดาวเรืองขายดีรายได้งาม

พบเกษตรกรชาวตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ พลิกผืนดินที่เคยเสื่อมโทรม เป็นแปลงปลูกดอกดาวเรือง สร้างงาน สร้างรายได้ในชุมชน เผยเก็บผลผลิตช่วงเข้าสู่โหมดนักการเมืองเปิดตัว หาเสียง นำไปประดิษฐ์เป็นมาลัยกร และพวงมาลัยคล้องคอนักการเมือง ระบุล่าสุดออเดอร์เข้าวันละ 3,000-10,000 ดอก จนเก็บขายไม่ทัน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการติดตามบรรยากาศการประกอบอาชีพของเกษตรกร ที่ จ.กาฬสินธุ์ในช่วงฤดูแล้ง โดยเฉพาะในเขตใช้น้ำของชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวหรือเขื่อนลำปาว ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ที่ส่วนใหญ่มีการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามและทำนาปรัง ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้พบเกษตรกรรายหนึ่ง ซึ่งได้พลิกสภาพผืนดินที่เคยทำนา ปลูกไม้ยืนต้น สภาพดินเสื่อมโทรม เป็นแปลงปลูกดอกดาวเรืองจำหน่าย โดยระบุว่าช่วงนี้มีออร์เดอร์เข้ามาในแต่ละวันประมาณ 3,000-10,000 ดอกทีเดียว


โดยนายศักดิ์ชัย ถนอมสมบัติ อายุ 60 ปี เจ้าของแปลงดอกดาวเรือง บ้านโคกใหญ่ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เดิมพื้นที่ที่ปลูกดอกดาวเรือง ประมาณ 1 ไร่ เคยเป็นที่นา ก่อนที่จะปรับเป็นพื้นที่ปลูกไม้ยืนต้น แต่เนื่องจากสภาพดินเสื่อมโทรม ได้ประโยชน์ไม่คุ้มทุน เสียโอกาสสร้างรายได้ และโดยความชอบส่วนตัวเป็นคนรักธรรมชาติ ชอบปลูกและอนุรักษ์ไม้ดอก ไม้ประดับหลายชนิด ประกอบกับกำลังเข้าสู่โหมดการเมือง หรือกระแสการเมืองกำลังจะมา จึงเกิดไอเดียที่จะปลูกดอกดาวเรือง ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ อายุสั้น ใช้น้ำน้อย มีประโยชน์ใช้สอยหลายอย่าง เช่น ประดิดประดอยกับดอกไม้อื่นๆสำหรับกราบไหว้พระ หรือประดิษฐ์เป็นพวงมาลัย สำหรับสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือประดับรถยนต์ส่วนตัว เพื่อความเป็นสิริมงคล


นายศักดิ์ชัยกล่าวอีกว่า เมื่อมองเห็นคุณค่าดอกดาวเรือง ซึ่งให้ประโยชน์และสร้างมูลค่าได้หลายอย่าง จึงปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวปลูกดอกดาวเรืองพันธุ์อาร์เทน่าเยลโลว์ อายุ 45 วันเริ่มเก็บดอก จำหน่ายในตลาดชุมชน ซึ่งจะมีลูกค้า เครือข่ายกลุ่มผลิตดอกไม้ไหว้พระ และกลุ่มประดิษฐ์พวงมาลัยรับซื้อ จำหน่าย 2 ราคา คือไซส์ใหญ่ดอกละ 1 บาท ไซส์กลาง 80 สต. บางช่วงอัพราคาดอกละ 2 บาท โดยช่วงนี้มีออเดอร์เข้ามาประมาณวันละ 3,000-10,000 บาท ถึงกับเก็บไม่ทัน


“สำหรับตลาดรองรับผลผลิตดอกดาวเรืองคือตลาดชุมชนทั่วไป เพื่อนำไปประกอบกับดอกไม้อื่นๆเป็นดอกไม้ไหว้พระ แต่ตลาดใหญ่ที่เล็งไว้คือกลุ่มนักการเมือง ในช่วงเปิดตัวและใกล้หาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งกลุ่มผู้ประดิษฐ์พวงมาลัยดอกดาวเรือง จะนำดอกดาวเรืองไปร้อยเป็นมาลัยกร และมาลัยคล้องคอให้กำลังใจนักการเมือง ซึ่งในช่วงนี้จะขายดีเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ดอกดาวเรืองที่แก่จัด หรือดอกไม่ได้ขนาดส่งลูกค้า ยังใช้ประโยชน์ในการนำไปปรุงเป็นชาดาวเรืองสำหรับดื่ม มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทยบำรุงสายตาและบำรุงผิวพรรณอีกด้วย” นายศักดิ์ชัยกล่าว