เชียงใหม่-ประเมินโรงเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2565 ระดับกลุ่มจังหวัด

เชียงใหม่-ประเมินโรงเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2565 ระดับกลุ่มจังหวัด

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 08.30 น. นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ งานประเมินโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เพื่อรับรางวัลพระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2565 ระดับกลุ่มจังหวัดโดยมีนายชนธัญ ติ๊บเมืองมา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ประธานการประเมินสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทานโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการ คณะผู้บริหาร คณะครู ผู้แทนภาคีเครือข่ายโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และผู้มีเกียรติ ณ ห้องประชุมดารารัศมี ชั้น 3 อาคารศูนย์วิทยบริการดารารัศมี โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่

นายชนธัญ ติ๊บเมืองมา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ในฐานะ ประธานการประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทานโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กล่าวว่า ถือว่าได้รับเกียรติจากคณะกรรมการในระดับสูงที่ได้รับแต่งตั้งให้มาเป็นประธานในครั้งนี้ เพราะว่ารางวัลพระราชทานเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติอย่างยิ่ง วัตการประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทานขนาดใหญ่ ตามเกณฑ์แล้วโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษแล้ว จากการศึกษาประวัติข้อมูลและได้มาเห็นสภาพจริงตรงนี้ ขอชื่นชมว่านับเป็น 100 ปีมาแล้ว สถานที่แห่งนี้ได้ผลิตกำลังคนของชาติ และทรัพยากรของมนุษย์ที่ทรงคุณค่าสำคัญ จึงถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ทางคณะกรรมการได้ทำงานมาตั้งแต่ได้รับมอบหมายแล้ว แต่สิ่งที่เราเห็นนั้นเป็นเพียงสรุปย่อไม่กี่หน้า แต่สิ่งที่จะต้องมามองด้วยเชิงประจักษ์ด้วยสายตาของเรานั้น เป็นสิ่งที่เราจะต้องมาพิจารณา เพื่อให้สมเกียรติกับรางวัลพระราชทานนี้

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสให้การต้อนรับ ประธานและคณะกรรมการผู้ประเมินโรงเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทานระดับกลุ่มจังหวัด พร้อมทั้งผู้แทนภาคีเครือข่ายโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และผู้มีเกียรติที่กรุณามาให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการผู้ประเมินในวันนี้

โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเป็นโรงเรียนที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยเป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งแรกของภาคเหนือ ซึ่งนับตั้งแต่ได้รับพระราชทานนามโรงเรียนจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มาจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 117 ปีแล้ว โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยจึงมีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการการจัดการศึกษาของประเทศไทยตั้งแต่ยุคสมัยเริ่มต้นของการปฏิรูปการศึกษาให้ทันสมัยตามพระบรมราโชบายในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมีการพัฒนาสืบเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

ปัจจุบันโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเป็นโรงเรียนสหศึกษาของรัฐบาลประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ เป็นสถานศึกษาในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และเป็นโรงเรียนในเครือข่ายสถาบันการศึกษาในรัชกาลที่ 6 อีกด้วย

ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยได้ทำหน้าที่เป็นสถานศึกษาที่บ่มเพาะ ปลูกฝัง และขัดเกลาเยาวชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง ให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีความรู้ ความสามารถ ตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน ซึ่งในแต่ละปีได้มีนักเรียนที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถสอบเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาที่สูงขึ้นได้เป็นจำนวนมากและหลากหลายสาขาวิชา สิ่งเหล่านี้ได้ส่งผลให้ศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัยเจริญก้าวหน้าในการประกอบสัมมาชีพที่หลากหลายตามไปด้วย

 

พัฒนชัย /เชียงใหม่