มุกดาหาร -ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดกัญชา ริมฝั่งแม่น้ำโขง 420กก. ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

มุกดาหาร -ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดกัญชา ริมฝั่งแม่น้ำโขง 420กก. ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18.00น. มว.ปล.ที่ 2 ร้อย.กกล.สุรศักดิ์มนตรี, ชปข.กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการขนย้ายยาเสพติดนำข้ามมาฝั่งไทย ที่บริเวณบ้านบางทรายน้อยฯ จึงได้จัดกำลังพลออกเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.บางทรายน้อย ม.2 ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร พิกัด 48 QVD 721391

ครั้นเมื่อ 12 ก.พ.66 เวลา 0630 จนท. ได้ตรวจพบเรือกีบติดเครื่องยนต์ข้ามมาจากฝั่ง สปป.ลาว มุ่งตรงมาที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.บางทรายน้อย ม.2 ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร พิกัด 48 QVD 721391 ห่างจากจุดซุ่มประมาณ 100 เมตร จากนั้นมีกลุ่มคนประมาณ 6-7 คน เดินลงมาที่เรือและได้แบกกระสอบสีดำขึ้นฝั่งไป จึงได้แสดงตัวว่าเป็น จนท. เพื่อขอตรวจค้น กลุ่มคนดังกล่าวเมื่อเห็น จนท. จึงได้ทิ้งกระสอบและอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้ ส่วนคนขับเรือได้ขับเรือข้ามกลับไปยังฝั่ง สปป.ลาว จากนั้นจึงได้เข้าตรวจสอบบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตรวจพบกระสอบห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำจำนวน 20 กระสอบ จึงได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นกัญชาอัดแท่งและช่อดอกกัญชาตากแห้ง

ของกลางกัญชาอัดแท่ง จำนวน 3 กระสอบ กระสอบละ 50 กก.
ช่อดอกกัญชาตากแห้ง จำนวน 17 กระสอบ น้ำหนักรวมทั้งสิ้น 420 กก.

จากนั้นจึงได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ มว.ปส.ที่ 2 ศอ.ปส.ชอน.บ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี ,มว.ตชด.2344 ,จนท.ปกครอง อส.อ.หว้านใหญ่ ,จนท.ศุลกากรมุกดาหาร และ จนท.ตร.ชุดสืบสวน อ.หว้านใหญ่ เข้าร่วมทำการตรวจยึดและบันทึกภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐาน และนำของกลางมาเก็บรักษาไว้ที่ฐานปฏิบัติการ เพื่อทำการตรวจนับชั่งน้ำหนัก และส่งมอบให้กับ จนท.ศุลกากร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
*******************************************

เดวิท โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777