ตราด-คลองใหญ่ จ.ตราดหันมาใช้ช่อดอกกุหลาบแห้งแทนดอกไม้สด

ตราด-คลองใหญ่ จ.ตราดหันมาใช้ช่อดอกกุหลาบแห้งแทนดอกไม้สด ขณะที่กุหลาบสีแดงยังคงได้รับความสนใจจากลูกค้าสั่งทำพิเศษช่อใหญ่มอบให้กับคู่รัก ในราคาเริ่มต้นที่ดอกละ 20 บาทเท่านั้น

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 13 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาดอกกุหลาบและ ดอกไม้สด ในช่วงก่อนถึงเทศกาลวันแห่งความรักวันวาเลนไทน์ ที่บริเวณตลาดสดอําเภอคลองใหญ่และตามร้านทั่วไปในพื้นที่ ซึ่งจัดเป็นย่านการค้าที่สำคัญในการจำหน่ายดอกไม้สด และดอกไม้แห้งทุกชนิด ของ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยเฉพาะที่ร้านปัดทมาดอกไม้แห้งและดอกไม้สด ซึ่งพบว่ามีลูกค้ามาเลือกซื้อดอกไม้ และดอกกุหลาบ น้อยมากในปีนี้โดยยอดสั่งซื้อดอกกุหลาบปีนี้รสน้อยลงแต่ราคาดอกกุหลาบยังเท่าเดิมตั้งแต่เปิดร้านมาไม่ว่าช่วงเทศกาลก็ยังราคาเหมือนเดิมมาตลอดทุกปี

นางปัดทมา ใหญ่ชุก แม่ค้าขายดอกกุหลาบแห้งและสด มานาน 13 ปี อายุ 56 ปี เจ้าของร้านดอกไม้แห้งและสดในอําเภอคลองใหญ่กล่าวว่า ปีนี้ราคาดอกกุหลาบสดราคาดอกละ 20 บาท ยังไม่รวมห่อพลาสติก ถ้าห่อพลาสติกจะขยับมาอีกในราคาดอกละ 25 บาท ตั้งแต่เปิดร้านดอกไม้มาทุกๆปีมาปีนี้เงียบมาก ซึ่งโดยปกติดจะมีนักเรียนเข้ามาซื้อกันมากในช่วงก่อนถึงวันวาเลนไทน์แต่สาเหตุน่าจะมาจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้ความรักจืดจางเหมือนดอกไม้หรือเปล่า ถอยลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้กุหลาบในตลาดลดน้อยลงแต่ความต้องการยังเหมือนเดิมทำให้เทศกาลวาเลนไทน์ปีนึ้ยอดสั่งซื้อปีนี้ก็เท่าเดิม ไม่เหมือนปีที่ผ่านมาขายดอกกุหลาบได้หลักหมื่นเกือบ 2 หมื่นเพราะจากที่ลูกค้าเคยซื้อช่อใหญ่ๆก็หันมาสั่งช่อเล็กลงเพราะว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่ดีพอ แต่ก็ยังมีลูกค้าประจำที่ซื้อกันมาตลอดก็ยังมาซื้อเหมือนเดิม

ซึ่งวันวาเลนไทน์ปีนี้ ร้านได้จัดช่อดอกกุหลาบไว้ให้บริกาลูกค้าสูงสุดในราคาช่อละ 550 บาท เป็นดอกกุหลาบแห้ง ซึ่งมีคนมาสั่งไว้แล้ว ขณะที่ราคาถ้าขายแยกเป็นดอกราคาเริ่มต้นดอกละ 20 บาท ช่อละ 30-50 และ 150 บาท ตามที่ลูกค้าสั่งหรือแล้วแต่จะสั่ง”นางปัดทมา กล่าวต่ออีกว่า ปีนี้ที่ได้รับความนิยมมากจะเป็นกุหลาบแห้งมาใช้แทนกุหลาบสด ซึ่งคู่รักที่มาสั่งแทนที่จะให้ดอกกุหลาบดอกไม้สด ก็กลับมาให้ดอกกุหลาบแห้งแทนเพราะว่าราคาดอกกุหลาบแห้งใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าเก็บไว้ได้นานข้ามปีได้ อย่างไรก็ตามซึ่งจัดเป็นกุหลาบที่มีราคาและความสวยงามตามขนาดที่ไม่ต่างกันมาก และดอกกุหลาบสีแดง ยังได้รับความนิยมในเทศกาลวาเลนไทมส์เช่นเดิมครับ พร้อมให้สัมภาษณ์ นางปัดทมา ใหญ่ชุก

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก