ชัยภูมิ เตรียมเปิดงานเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2566

เมื่อเร็วนี้ ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานแถลงเตรียมความพร้อมการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล และงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม 2566 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ และรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล กลางเมืองชัยภูมิ

DCIM100MEDIADJI_0038.JPG

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในช่วงการระบาดของโควิด-19 จ.ชัยภูมิ ได้งดการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล และงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ มา 2 ปีกว่า มาเริ่มจัดอีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 แต่ยังไม่เต็มรูปแบบ เพราะยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกมาก ในปีนี้ทุกภาคส่วนมีความเห็นพร้องกันให้จัดเต็มรูปแบบยิ่งใหญ่เหมือนก่อนทั้งรูปแบบการจัดงาน มโหรสพ การออกร้านของส่วนราชการ ของดีแต่ละอำเภอนำมาจัดแสดงโชว์และจำหน่ายในราคาถูก ให้ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัด ต่างจังหวัด และชาวต่างชาติได้เลือกซื้อหาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเผยแพร่สินค้าของดีแต่ละอำเภอแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวตามพื้นที่ต่าง ๆทั้งด้านแหล่งอารยะธรรม โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ให้เป็นที่รู้จักของชาวไทยและต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น หลังจากการท่องเที่ยวได้ซบเซามากว่า 2 ปี ในช่วงโควิด-19ระบาด

ซึ่งในปีนี้งานเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2566 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 เป็นงานช้างบ้านค่ายหมื่นแผ้วคืนถิ่น เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00น.ที่ลานอนุสาวรีย์พ่อหมื่นแผ้วผู้ที่เป็นต้นกำเนิดของการเลี้ยงในพื้นที่ ตั้งแต่ ร.3 มีพิธีกรรมที่สำคัญคือพิธีบวงสรวงสักการะดวงวิญญาณพ่อหมื่นแผ้ว พิธีเลี้ยงโฮงปะกำช้าง ภาคบ่ายเป็นการแสดงช้างบ้านค่ายแสนรู้ ตอนค่ำมีงานพาแลงและพานบายศรีสู่ขวัญช้าง ที่ริมฝั่งแม่น้ำชี บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ ส่วนงานเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2566 จะเริ่มตั้งแต่ในตอนเช้าตรู่วันที่ 12 มกราคม 2566 เวลา 04.45น.เป็นพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์แด่เจ้าพ่อพญาแล

 

เวลา 06.00น เป็นพิธีถวายช้างเจ้าพ่อพญาแล ของส่วนราชการ ภาคเอกชน และผู้ที่นับถือในเจ้าพ่อพญาแล เปิดงาน เวลา 08.45 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ซึ่งจะมีการรำบวงสรวงเจ้าพ่อพญาแล ของสาวงานลูกหลานเจ้าพ่อพญาแลจาก16 อำเภอ กว่า 500 คน ร่วมรำบวงสรวงเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ต่อด้วยขบวนแห่อันยิ่งใหญ่มีช้างร่วมในขบวน ชมขบวนแสดงวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น และขบวนฟ้อนรำอันสวยงามตระการตาในขบวนแห่ รวมถึงบนเวทีกลางของงานแต่ละคืนจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของดีแต่ละอำเภอและคอนเสิรต์ ที่พาดไม่ได้คือล่วงไหชิงโชครับรางวัลต่างๆ ในร้านหรรษากาชาดภายในงาน ปีนี้รางวัลเยอะมาก รางวัลใหญ่มีทั้งสร้อยคำทองคำ รถจักรยานยนต์ ตู้เย็น ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า และอื่นๆมากมาย เยอะมากกว่าทุกครั้งที่เคยจัดมา หลังจากไม่ได้จัดมา 2 ปีที่ผ่านมา

 

การจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล จ.ชัยภูมิ จัดขึ้นปีแรกหลังจากชาวชัยภูมิได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิแล้วเสร็จ ได้มีการจัดงานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลฯ ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2508 ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล และงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 จนถึงปัจจุบัน มีสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการจัดงาน คือ พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าพ่อฯ พิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพระยาแล หรือพระยาภักดีชุมพล (แล) ผู้ตั้งเมืองและเป็นเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก เป็นที่เคารพนับถือของดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของท่านมาถึงปัจจุบัน เมื่อถึงวันที่ 12 มกราคมของทุกชาวชัยภูมิ และผู้ที่เคารพนับถือท่าน นับหมื่นคน จะเดินทางทั้งมาขอพร มาแก้บนจนเนืองแน่นลานอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล กลางเมืองชัยภูมิ ตั้งแต่ 04.30น.จนถึงสว่าง ซึ่งงานประจำปีจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20มกราคมของทุกปีมาจนถึงปัจจุบัน ////