จันทบุรี-สถิติ 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ รวม 3 วัน

จันทบุรี-สถิติ 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ รวม 3 วัน จันทบุรีพบผู้เสียชีวิต 2 ราย สาเหตุประมาทขับรถเร็ว จักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย และไม่สวมหมวกนิรภัย ส่วนผู้บาดเจ็บ 15 ราย


นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2566 จังหวัดจันทบุรีเปิดเผยข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการฯ ว่า จังหวัดจันทบุรีมีข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนทั้งสิ้น 15 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต2 ราย สาเหตุประมาทขับรถเร็ว จักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย และไม่สวมหมวกนิรภัย lj;oผู้บาดเจ็บ Admit นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 15 ราย โดยจังหวัดจันทบุรีได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ อำเภอ ท้องถิ่น ท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครในการตั้งจุดตรวจรณรงค์ลดอุบัติเหตุ

เข้มงวดผู้ใช้รถใช้ถนน และประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวครอบคลุมบนถนนสายหลักและถนนสายรองด่านชุมชนเชื่อมต่อหมู่บ้านทั้ง 10 อำเภอ รวม 21 จุดตรวจ เรียกตรวจรถไปแล้วทั้งสิ้น 15,962 คัน ดำเนินคดีผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร รวม 3,026 ราย แยกเป็นไม่สวมหมวกนิรภัย 857 ราย ,ไม่มีใบขับขี่ 825 ราย , ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 517 ราย ,ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 376 ราย ,เมาสุรา 182 ราย ,มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย 180 ราย ,ขับรถย้อนศร 38 ราย ,ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร 23 ราย ,ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะขับรถ 23 ราย, และแซงในที่คับขัน 5 ราย


ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จังหวัดจันทบุรีได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนโดยใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”มีเป้าหมายดำเนินงาน เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาล ปีใหม่ พ.ศ.2566 และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ Admit ลดลงจากค่าเฉลี่ยสามปีในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ผ่านมาไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 สรุปคือช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ จันทบุรี ควรมีอุบัติเหตุไม่ควรเกิน 26 ครั้ง บดเจ็บ Admit ไม่ควรเกิน 24 ราย และเสียชีวิตไม่ควรเกิน 4 ราย

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก