ปทุมธานี วัดโบสถ์ สามโคก สวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับ พุทธศักราชใหม่ ๒๕๖๖

ปทุมธานี วัดโบสถ์ สามโคก สวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับ พุทธศักราชใหม่ ๒๕๖๖

เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ เวลา ๒๒.๐๐ น.ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดโบสถ์ ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ประชาชนพาครอบครัวร่วมสวดมนต์ข้ามปีเสริมสิริมงคลทั่วไทยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับ พุทธศักราชใหม่ ๒๕๖๖ เบื้องหน้ารูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สูง ๒๘ เมตร ปางเทศนาธรรมองค์ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แบบวิถีพุทธวิถีไทย ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องทุกปี ในปีนี้มีประชาชนเข้าร่วมจำนวน ๑,๕๐๐ คนบรรยากาศพิธีสวดมนต์ข้ามปี

ทำความดีถวายพระราชกุศลสิริมงคลเสริมบารมี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้หายจากอาการประชวรโดยเร็ว ภายในพิธีมีพระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพระราชธรรมวาที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร ปาฐกถาธรรม เรื่องการทำคุณงามความดี ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ต้องเตือนสติอยู่เสมอ ปีเก่าผ่านไปปีใหม่เข้ามา ลดทำเลวเพิ่มทำดี มนุษย์เรานั้นมีวันที่ผูกผันกับเราอยู่ ๓ วัน

ประกอบด้วย วันก่อนหรือวานนี้ วันนี้ และวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีความหมายว่า วานนี้เป็นอดีตมีไว้เตือนใจ พรุ่งนี้เป็นอนาคตมีไว้เตรียมใจ และที่สำคัญที่สุดคือ วันนี้หมายถึง ปัจจุบันมีไว้ตั้งใจ การสวดมนต์ข้ามปีบางแห่งนั้นพระสงฆ์จะสวดอย่างเดียวประชาชนจะนั่งฟัง แต่ที่วัดโบสถ์แห่งนี้ประชาชนจะร่วมสวดไปกับพระสงฆ์ด้วย ทุกคนที่ร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีจะได้รับหนังสือสวดมนต์ทุกคน เริ่มด้วยสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดบูชาเทวดานพเคราะห์ สวดบทธรรมจักรกัปปวัตนสูตรเป็นปฐมเทศนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ หลังเที่ยงคืนประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทุกคน

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน