ตราด-โครงการประเพณีการแข่งขันเรือพายตําบลหาดเล็ก ประจําปีงบประมาณ 2566 ครั้งที่ ๔

ตราด-โครงการประเพณีการแข่งขันเรือพายตําบลหาดเล็ก ประจําปีงบประมาณ 2566 ครั้งที่ ๔ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ณ.บริเวณลําคลองบ้านคลองมะขาม หมู่ ๑ บ้านคลองมะขาม ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายวิจิตร พาพลงาม นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานปิดโครงการประเพณีการแข่งขันเรือพายตําบลหาดเล็ก ครั้งที่ ๔ ประจําปีงบประมาณ 2566 น.ส.กิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศมนตรีตําบลหาดเล็ก เป็นผู้กล่าวรายงานถึงโครงการวัตถุประสงค์ ด้วยทางเทศบาลตําบลหาดเล็กร่วมกับคณะกรรมการชุมชนตําบลหาดเล็ก กลุ่ม องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นตําบลหาดเล็ก ได้เล็งเห็นความสําคัญของการสืบสานประเพณี วัฒนธรรม การรักษาความสะอาดในลําคลองและทะเลควบคู่กับการเล่นกีฬาทางนํ้า การออกกําลังกาย จึงได้จัดโครงการประเพณีการแข่งขันเรือพายตําบลหาดเล็กขึ้นเป็นครั้งที่ ๔ วัฒถุประสงค์ของโครงการฯเพื่ออนุรักษ์ประเพณีและภูมิปัญญาอันดีงาม ของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบต่อไปและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้กลับมาเหมือนเดิม

พร้อมประชาสัมพันธ์แห่งการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนตําบลหาดเล็กให้เป็นที่รู้จัก เพื่อสร้างความสามัคคีในชุมชนตําบลหาดเล็กและเยาวชนให้เห็นคุณค่าและความสัมคัญของประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น โดยในงานได้จัดกิจกรรมจําหน่ายสินค้าในชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมด้วยกิจกรรมรําวงย้อนยุคของกลุ่มแม่บ้านตําบลหาดเล็ก สาวน้อยตกนํ้า ตักไข่ทองคํา และอื่นๆเพื่อสร้างบรรยากาศสีสันไฟแสงสีตามลําคลองทั้ง 2 ฝั่งคลอง โดยทางนํ้าจะมีหน่วยรักษาความปลอดภัยทาง เช่น เรือ ต.ยางของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 พร้อมด้วยเรือตรวจการณ์ทางนํ้าของสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขตคลองใหญ่ตลอดงาน โดยจะมีการแข่งขันเรือพาย จํานวน 2 วัน 30-31 ธันวาคม 2565 รอบชิงการแข่งขันเรือพายทางนํ้าทั้ง 2 ฝั่งคลอง

โดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 18 ทีม แบ่งเป็น 3 ประเภท ประเภททีม VIP จํานวน 2 ทีม ประเภททีมชาย จํานวน 14 ทีม และประเภททีมหญิง จํานวน 4 ทีม ผลการแข่งขันทีมชายและทีมหญิงที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศทั้งแต่ละอันดับ ได้แก่ผู้ชนะเลิศทีมชาย หมู่ ๑ เรือดํานํ้า ชนะเลิศ ธิดาปูคลองนา ม.2 รองชนะเลิศ อันดับ 2 ทีมอวนลาก รองชนะเลิศ อันดับ 2 และทีมสหายสุรา รองชนะเลิศ อันดับ 2 ทีมหญิง ได้แก่ทีม ม.3 เต็มคาราเบล ชนะเลิศ ทีมแม่บ้านหาดเล็ก รองชนะเลิศ อันดับ ๑ ทีมแม่บ้านคลองใหญ่ รองชนะเลิศ อันดับ 2 และทีมธิดาปูคลองนา ม.2 รองชนะเลิศ อันดับ 2 พร้อมคํ่าคืนได้มีการมอบรางวัลและสร้างสีสันในคืนสุดท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในพุธศักราช 2566

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก