พระราชทานเพลิงศพ 6 กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย อับปาง ขอสดุดีผู้พลีชีพเหล่านี้ล้วนเป็นทหารกล้า

พระราชทานเพลิงศพ 6 กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย อับปาง ขอสดุดีผู้พลีชีพเหล่านี้ล้วนเป็นทหารกล้า

วันที่ 31 ธ.ค.65 เวลา 15.00 น. ที่ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ จ่าเอกชูชัย เชิดชิด สังกัด ร.ล.สุโขทัย , จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช สังกัด นย. , จ่าตรี สิริธิติ งามทอง สังกัด ร.ล.สุโขทัย ,จ่าตรี นพณัฐ คำวงศ์ พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี และพลทหาร ชลัช อ้อยทอง สังกัด ร.ล.สุโขทัย ที่เสียชีวิตจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยประสบเหตุอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 เวลา 23.30 น.โดยมีครอบครัว ญาติ เเละเหล่านายทหารเรือ ร่วมไว้อาลัยอย่างเนืองเเนน


กองทัพเรือ จัดทหารกองเกียรติยศอย่างสมเกียรติ อนุศาสนาจารย์ เป็นผู้แทนอ่านคำสดุดีเหล่าทหารผู้กล้า เเละหมายพระราชพิธีจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตัวแทน ครอบครัวของนายทหารผู้กล้าอ่านสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จากนั้นประธาน อันเชิญธูปเทียนวางดอกไม้จัน จุดไฟพระราชทาน มอบธงไตรรงค์ เพื่อเกียรติสูงสุดเเก่ครอบครัว นายกสมาคมภริยาทหารเรือ มอบเงินช่วยเหลือจากกองทัพเรือ
และในวันรุ่งขึ้น (1 ม.ค.66 ) กองทัพเรือ จะนำอัฐิของนายทหารทั้งหมด มาประกอบพิธีลอยอังคาร ณ อ่าวสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตามความเชื่อว่า เมื่อนำอัฐิลอยอังคารแล้วจะทำให้ภพหน้าเกิดมาสุขสบายและร่มเย็น กําลังพลที่เสียชีวิตจากเรือหลวงสุโขทัยประสบเหตุอับปาง กองทัพเรือถือว่าเป็นผู้ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ จะได้รับการพิจารณาบำเหน็จด้านสิทธิกำลังพลอย่างสูงสุด


สรุปยอดการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือหลวงสุโขทัยประสบเหตุอับปางล่าสุด จากยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต 76 นาย เสียชีวิต 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ และอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 1 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นาย กำลังพลที่เสียชีวิตสามารถยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว จำนวน 23 นาย
รายชื่อกำลังพลที่ยังคงสูญหาย รวม 6 นาย ( มี 1 นาย ที่อยู่ในระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล) ประกอบด้วย กำลพลเรือสุโขทัย 3 นาย ได้แก่ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม จ่าตรี โสภณ วงษ์สนิท และพลทหาร ชัยชนะ ช่างวาด สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน 2 นาย ได้แก่ พันจ่าเอก จิราวัฒน์ เจริญศิลป์ พลทหาร ทวีศักดิ์ แซ่เซียว และสังกัดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง1 นาย ได้แก่ พลทหาร อับดุลอาซิส มะแอ


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645