ยะลา-เบตง หน่วยกำลังซ้อมแผนเผชิญเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดทำลายเศรษฐกิจ

เบตง หน่วยกำลังในพื้นที่อำเภอเบตงซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ คนร้ายลักลอบวางระเบิดทำลายเศรษฐกิจ รอง ผบ.ฉก.ยะลา ตรวจเยี่ยมดูการซักซ้อม

 


วันที่ 28 ธ.ค.65 ที่กองร้อยเฉพาะกิจ ตชด.445 พ.อ.จิรศักดิ์ คงทน รอง ผบ.ฉก.ยะลา ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพบปะพูดคุย สร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี พ.ต.ท.อาคม โพธิ์อ่อง รอง ผบ.ฉก.ตชด.44 ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรมเนียม ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.445 เจ้าหน้าที่ ตชด. ทหารพราน อส. กองกำลังภาคประชาชน ให้การต้อนรับ


นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปตรวจดูการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ ตามจุดตรวจ ทั้งในเขตเมืองและพื้นที่รอบนอก และดูการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุของหน่วยความมั่นคง หากเกิดสถานการณ์ขึ้นจะต้องปฏิบัติอย่างไร จะได้ควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็วทันท่วงที สำหรับการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในวันนี้มี 2 บงการ คือ 1 จำลองเหตุการณ์มีคนร้ายเป็นชายจำนวน 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ นำวัตถุระเบิดจากพื้นที่รอบนอกเข้ามาวางในย่านการค้าเขตเทศบาลเมืองเบตง

เพื่อหวังจะทำลายแหล่งเศรษฐกิจ สร้างความหวาดกลัวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทำให้ขาดความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ กรณีนี้เป็นการซักซ้อมให้เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง กองกำลังภาคประชาชน ตื่นตัว ตั้งด่านตรวจเข้มป้องกันไม่ให้คนร้ายนำระเบิดเข้ามาวางได้ ผลการซักซ้อมกรณีนี้คนร้าย ถูกเจ้าหน้าที่ ด่านตรวจ ศอร. ซึ่งอยู่ทางเข้าเมืองเบตง จับกุมตัวไว้ได้


บงการที่ 2 จำลองเหตุการณ์เกิดเหตุระเบิดขึ้นจนไฟลุกไหม้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย ที่บริเวณสนามกีฬา สวนสาธารณะเทศบาลเมืองเบตง หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เจ้าหน้าที่ดับเพลิง แพทย์พยาบาล รวมถึงกู้ชีพกู้ภัย เข้าจุดเกิดเหตุปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของแต่ละหน่วย ซึ่งเป็นการซักซ้อมให้แต่ละหน่วยรับทราบถึงบทบาทหน้าที่ของตน ไม่สับสน โกลาหล วุ่นวาย หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง และเป็นการเพิ่มทักษะความชำนาญให้กับเจ้าหน้าที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้องและรวดเร็ว

ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ