สตรีทฟู้ดริมทะเลที่ยาวที่สุด มีร้านอาหารกว่า 320 ร้านค้า และร้านเสื้อผ้าอีก 300 ร้านค้า แลนด์มาร์กแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

สตรีทฟู้ดริมทะเลที่ยาวที่สุด มีร้านอาหารกว่า 320 ร้านค้า และร้านเสื้อผ้าอีก 300 ร้านค้า แลนด์มาร์กแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ


วันที่ 28 ธันวาคม 2565 สตรีทฟู้ดริมทะเลหน้าอ่าวประจวบ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ นับว่าเป็นสตรีทฟู้ด หรือ อาหารริมถนน ที่อยู่ติดทะเลที่ยาวที่สุดในประเทศ จากจุดเริ่มต้นปี 2553 ที่มีร้านค้าอยู่เพียง 250 ร้าน ทุกวันศุกร์และเสาร์ ขยับขยายเพิ่มขึ้น กระทั่งปัจจุบัน มีร้านอาหารกว่า 320 ร้านค้า และร้านเสื้อผ้าสินค้าเบ็ดเตล็ดอีกกว่า 300 ร้านค้า รวมทั้งหมดกว่า 620 ร้านค้า ฮิตติดตลาด คึกคักเป็นอย่างยิ่ง เป็นภาพสะท้อนของสภาพเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี หากช่วงใดเศรษฐกิจซบเซา ฐานะการเงินของประชาชนย่ำแย่ แม่ค้าขายของได้น้อย ยอดขายเคยต่ำกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียงร้อยละ 20 จากที่เคยขายได้ปกติก็เกิดขึ้นมาแล้ว แต่หากช่วงใดเฟื่องฟู ของที่เตรียมไว้ขายหมดอย่างรวดเร็ว แค่หัวค่ำก็เก็บร้านกลับบ้านได้

สำหรับสตรีทฟู้ดที่ขึ้นชื่อแห่งนี้ เป็นถนนคนเดินที่อยู่หน้าอ่าวประจวบ เริ่มต้นจากบ้านเรือนขาว ผ่านสะพานสราญวิถี แลนด์มาร์กขึ้นชื่อของเมืองประจวบคีรีขันธ์ ไปถึงหน้า อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 600 เมตร นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติต้องแวะเวียนมาเสมอ ซึ่งจุดขายหลักคือ ราคาอาหารที่ไม่แพง และบรรยากาศริมทะเล สุดอลังการที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อ

อาหารที่ขายดีมักเป็นอาหารราคาไม่สูง มีราคาตั้งแต่ 20 – 50 บาท อาทิเช่นอาหารหวาน ขนมข้าวเกรียบปากหม้อ สาคูไส้ผักกาด ขนมเบื้องโบราณ ขนมนางเล็ด ขนมปังอบเนย ขนมปังหน้าหมูหยอง ขนมบ้าบิ่น ส่วนอาหารคาว เช่น จับหลัก ห่อหมกทะเล งบทะเล หมึกสดย่าง ไส้กรอกอิสาน ลาบหมูคั่ว ไก่ทอด ส่วนอาหารที่มีราคาสูงขึ้นมาหลัก 100 – 250 บาท เช่น กุ้งย่าง กุ้งอบวุ้นเส้น ปลากะพงเผาเกลือ สาหร่ายพวงองุ่น

น.ส.นิติญา พงษ์อนันต์ อายุ 42 ปี แม่ค้าร้านขนมเบื้องแป้งโบราณ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นช่วงเวลาตักตวงเพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณวัตถุดิบจากเดิมอีกร้อยละ 50 สังเกตได้จากยอดจองโรงแรมในละแวกนี้ ซึ่งอยู่ติดทะเล คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินเล่นจับจ่ายซื้อของได้สะดวกเพราะอยู่ใกล้โรงแรม ซึ่งปริมาณนักท่องเที่ยวจะมากกว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับอาทิตย์หน้าที่จะถึงนี้ เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ มีวันหยุดยาวหลายวัน ถนนคนเดินเพิ่มวันรองรับนักท่องเที่ยว ในวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ คือวันที่ 30 – 31 ธันวาคม 2565 และ 1 มกราคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 21.00 น.

อย่างไรก็ตาม มีนักท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ ท้วงติงเรื่องการจัดการขยะ ที่อยากให้มีการคัดแยกประเภทขยะ และมีถังขยะบริการให้ครอบคลุมทุกจุด ลดการใช้พลาสติก เพื่อความสะอาดและความสวยงามตามธรรมชาติอย่างยั่งยืน

นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781