กระบี่-จากต้นกล้ามาเป็นข้าวสาร ของแปลงนาสาธิต โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหนองทะเลวิทยา

กระบี่-จากต้นกล้ามาเป็นข้าวสาร ของแปลงนาสาธิต โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนหนองทะเลวิทยา

เมื่อวันที่17 ธันวาคม 65 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา อยู่ที่ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองจังหวัดกระบี่ เป็นโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา เปิดการเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1( ม.1) ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม.6 )ด้วยสภาพพื้นที่บริเวณโรงเรียน มีเนื้อที่ กว้างพร้อมกับมีแหล่งน้ำมีสระน้ำ สามารถใช้สอยในภาคการเกษตรตลอดทั้งปี


เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ในขณะนั้นนายประสิทธิ์ พนประชาเชษฐ์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการอยู่ ได้มีแนวคิด ทำแปลงนาสาธิต ตามปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ขึ้นในโรงเรียนแห่งนี้ วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้อาจารย์และนักเรียน ได้มีการเรียนรู้ และน้อมนำ ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ไปปฏิบัติและถ่ายทอดให้กับบุคคลอื่น
อาจารย์และนักเรียน จะศึกษาเรียนรู้ ในเฉพาะห้องเรียนอย่างเดียวคงจะไม่พอ เห็นควรให้ได้มีการศึกษาเรียนรู้ และปฏิบัติจริง นอกห้องเรียนอีกด้วย โครงการดังกล่าวได้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

ขณะนี้ได้มี นายปราโมทย์ เพชรคล้าย ดำรงค์ตำแหน่งผู้อำนวยการของโรงเรียนหนองทะเลวิทยา แห่งนี้ ได้กล่าวว่า หลังจากที่ตนมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการที่นี้ ก็ได้สานต่อโครงการดังกล่าว และเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2565 ตนเห็นว่าข้าวที่ปลูกในแปลงนาสาธิตได้สุขเหลืองอร่าม ได้เวลาที่จะทำการเก็บเกี่ยว ตนก็เลย ทำโครงการ ลงแขกเกี่ยวข้าว นาข้าว นาขวัญ เพื่อเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ที่หาดูได้ยากและกำลังเลือนลางหายไปจากชุมชน

นายปราโมทย์ กล่าวเพิ่มว่า ในพิธีลงแขกเกี่ยวข้าว นาข้าวนาขวัญ แปลงนาสาทิศในครั้งนี้ ตนก็ได้เชิญ นายชัชเวชว์ จันทร์สุขศรี ผู้อำนวยการ สพม. ตรัง กระบี่ มาเป็นประธานในพิธี พร้อมทั้ง อดีตผู้อำนวยการของโรงเรียนหนองทะเลวิทยาแห่งนี้ทุกท่าน และผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ตบอดไปจนถึงผู้ปกครองของนักเรียนได้มาร่วมกิจกรรมกันจำนวนมาก จากกิจกรรมเริ่มจากการว่านกล้า ปักดำ ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวข้าว การนวดข้าว ตากข้าว และสุดท้าย การนำข้าวเปลือกมาสีเป็นข้าวสาร ซึ่งผลผลิจที่ได้จะให้นักเรียนบริโภคกันในโรงเรียน

โครงการดังกล่าว นักเรียน อาจารย์ รวมทั้ง บุคลากร ในโรงเรียนมีส่วนร่วมกันทุกขั้นตอน แปลงนาสาธิต เศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนนั้น ตนไม่ได้ตระหนักถึงการให้ได้ปริมาณมากน้อยเท่าไหร่ แต่สิ่งที่สำคัญและมุ่งหวังก็เพื่อให้นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนทั้งหมดในสถานศึกษาแห่งนี้ ได้มีการเรียนรู้ ศึกษา ปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่านได้ศึกษาและปฏิบัติจริง จนประสบผลสำเร็จและพระองค์ท่านก็ได้ ถ่ายทอดให้ทุกคน นำไปปฏิบัติ เชื่อแน่เหลือเกินว่าถ้าใครนำไปปฏิบัติ สืบทอดตามรอยพ่อ การดำรงชีวิตจะอยู่อย่างไม่ยากลำบาก…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน