ปทุมธานี จังหวัดปทุมธานีประกาศเจตนารมณ์มุ่งสู่เมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน”

ปทุมธานี จังหวัดปทุมธานีประกาศเจตนารมณ์มุ่งสู่เมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน”

เมื่อวันพุธที่ 14 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องหงส์มังกร เทศบาลนครรังสิต นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการบูรณาการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยเส้นทางการคมนาคม ทางเท้า เกาะกลางถนน สะพานลอย ท่อระบายน้ำ แหล่งน้ำ คลองชลประทาน สถานที่ท่องเที่ยว และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดปทุมธานี มุ่งสู่ปทุมธานีเมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วทั้งจังหวัดปทุมธานี จำนวนทั้งสิ้น 104 หน่วยงาน ร่วมลงนามและประกาศเจตนารมณ์เพื่อมุ่งสู่ปทุมธานีเมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน 4 ข้อ คือ


1. จะปฏิบัติภารกิจ ตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน โดยบูรณาการความร่วมมือด้านบุคลากร งบประมาณร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของจังหวัดปทุมธานีโดยส่วนรวม
2. ร่วมแก้ไขปัญหา ร่วมพัฒนาจังหวัดปทุมธานี ให้เป็นเมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน
3. ร่วมสร้างเมืองน่าอยู่ ปลอดภัย คนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้อยู่อย่างมีความสุข มีศีลธรรมพึ่งพาตนเองบนวิถีแห่งความพอเพียง
4. รณรงค์บุคลากรในสังกัดจัดกิจกรรม “สัปดาห์รักษาความสะอาด” ที่สาธารณะ ถนน คูคลอง เป็นประจำทุกวันที่ 1-5 ของเดือน


โดย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การขับเคลื่อนนโยบาย “ปทุมธานีเมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน” ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) เป้าหมาย ที่ 11 การทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ มีความปลอดภัย มีภูมิต้านทาน และยั่งยืน และตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเมืองที่น่าอยู่ และยั่งยืนนั้น ต้องมี 3 เรื่อง คือ 1. เรื่องของความเชื่อมโยง การมีระบบการคมนาคมที่ดี สะดวก 2. ต้องมีความสะอาด สวยงาม และ 3. ต้องมีความปลอดภัยในการใช้ชีวิต จึงขอความร่วมมือทุกหน่วยงานภายใต้บันทึกข้อตกลงฉบับนี้ ร่วมกันผลักดันขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายตามเจตนารมณ์ของบันทึกข้อตกลง ตามบทบาทหน้าที่ของหน่วยงาน ราชการส่วนภูมิภาคและราชการส่วนท้องถิ่นต้องร่วมมือกัน จะนำไปสู่ปทุมธานี เมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน เพื่อส่งต่อให้กับลูกหลานของชาวปทุมธานีต่อไปในวันข้างหน้า

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน