ปทุมธานี ศูนย์เรียนรู้การปลูกผักสลัดอัจฉริยะแห่งใหม่ในจังหวัดปทุมธานี

ปทุมธานี ศูนย์เรียนรู้การปลูกผักสลัดอัจฉริยะแห่งใหม่ในจังหวัดปทุมธานี

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาที่สมาคมคนพิการปทุมธานี ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกผักสลัดอัจฉริยะแห่งใหม่ในจังหวัดปทุมธานี และได้เข้าพบนายเขื่อน สุปัญบุตร นายกสมาคมคนพิการปทุมธานี จากนั้นนายกสมาคมคนพิการปทุมธานี ได้พาสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมโรงเรือนปลูกผักสลัดอัจฉริยะและได้สาธิตวิธีการเพาะปลูกผักสลัดให้กับสื่อมวลชนได้รับทราบเทคนิคในการเพาะปลูก ต่อจากนั้นได้พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมร้านกาแฟ อีกด้วย ด้านนายเขื่อน สุปัญบุตร นายกสมาคมคนพิการปทุมธานี ได้ให้รายละเอียดกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า

สมาคมคนพิการปทุมธานี ได้ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ภายในสมาคมคนพิการปทุมธานี ภายใต้ชื่อ “ฟาร์มสามารถ” ให้เป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกผักสลัดอัจฉริยะตามหลัก Universal Design เพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการด้านการเกษตร รวมถึงเป็นพื้นที่ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานฟื้นฟูศักยภาพคนพิการให้ยืนหยัดได้ด้วยตนเองและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนช่วยเหลือชุมชนและสังคมคนพิการ ตลอดจนผู้สนใจด้านการทำเกษตรอัจฉริยะและการฝึกอบรมระบบการจัดการ การดูแล และการบริหารจัดการด้านการซื้อขาย การทำการตลาดที่เหมาะสม

และในปี 2564 ได้จัดสร้างร้านกาแฟ เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายผลผลิตต่างๆภายในสมาคมคนพิการปทุมธานี ซึ่งส่งผลให้คนพิการได้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะด้านการทำงานหาเลี้ยงชีพ และมีโอกาสมีงานทำ ไม่ต้องเป็นภาระของผู้อื่น เป็นไปตามแนวทางและเนื้อความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ได้


นอกจากนั้นแล้ว ในปี 2565 ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และสมาคมคนพิการปทุมธานี ได้หารือกันและมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมให้ฟาร์มสามารถแห่งนี้ ได้เป็นพื้นที่เรียนรู้การเกษตรอัจฉริยะแห่งใหม่ในจังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเปิดพื้นที่เพื่อการสัมมนาเรียนรู้การทำกิจการส่งเสริมอาชีพสำหรับคนพิการภายนอกและผู้สนใจอื่นๆที่จะเข้ามาศึกษาดูงานเรียนรู้เชิงเกษตรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 064-880-2870

ภาพ/ข่าว วะจะนะชัย วาจาพารวย/รายงาน