ปทุมธานี ชาวพุทธร่วมบุญสร้างองค์พระสูง49เมตร และสระบัว8ไร่ผุดแลนด์มาร์คใหม่เที่ยวOne Day Tripใกล้ กทม.

ปทุมธานี ชาวพุทธร่วมบุญสร้างองค์พระสูง49เมตร และสระบัว8ไร่ผุดแลนด์มาร์คใหม่เที่ยวOne Day Tripใกล้ กทม.

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2565 เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมที่นาป่าวัดอัยยิการาม หมู่2 ตำบลบึงบอน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี พุทธศาสนิกชนร่วมงานบุญถวายหลวงพ่อโตปางป่าเลไลยก์ พระพุทธรูปขนาดใหญ่สูง 49 เมตร เนื่องจากครบรอบการก่อสร้างได้ดำเนินมา 7 ปี และร่วมบุญบริจาคซื้อก่อบัวหลวงและบัวสาย เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์รอบองค์พระ บนพื้นที่ 8 ไร่ และกำลังดำเนินการเพิ่มอีก 10 ไร่ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยงแห่งใหม่ของจังหวัดปทุมธานี โดยมี พระครูธัญกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดอัยยิการาม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสำเนียง บุญนะ นายกองค์การบริหารส่วน ตำบลบึงบอน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

โดยมี คุณวาสนา ปั้นทอง สารวัตรกำนัน , คุณสมพงษ์ ทองคำ สมาชิก อบจ.หมู่ 2 , คุณพนิดา พุ่มประสพ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 , คุณสภาพร คำยนต์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2, คุณเทียน คล้ายนุช ที่ปรึกษาหมู่บ้าน อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.2 และประชาชนร่วมออกโรงทานอาหารและน้ำดื่ม ซึ่งวัดอัยยิการาม ได้ดำเนินการสถานปฏิบัติธรรมและเป็นสวนสุขภาพเพื่อให้ประชาชนในชุมชนได้เข้ามาใช้ประโยชน์พร้อมเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจภายในชุนชน เน้นหลักหมู่บ้านศีล 5 ครอบครัวอบอุ่น ได้ก่อสร้างพระพุทธรูปหลวงพ่อโต ปางป่าเลไลยก์ สูง 49 เมตร และสระบัวหลวง บนพื้นที่ 8 ไร่


นายสำเนียง บุญนะ นายกองค์การบริหารส่วน ตำบลบึงบอน กล่าวว่า ในนี้ประชาชนได้มาร่วมบุญจำนวนมากซึ่งเป็นงานบุญประจำปีของวัดอัยยิการามหลังจากที่หยุดไปนานกว่า 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 พระครูธัญกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดอัยยิการาม มีความประสงค์จะสร้างหลวงพ่อโตองค์สูง 49 เมตร เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้แวะเวียนเข้ามาบูชากราบไหว้ขอพรเป็นสิริมงคล ได้ดำเนินการมา 7 ปีแล้ว ยังขาดปัจจัยในการก่อสร้างอีกจำนวนหนึ่ง จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้ามาร่วมสร้างบุญสร้างหลวงพ่อโตให้เสร็จสำเร็จ

นางวาสนา ปั้นทอง สารวัตรกำนันตำบลบึงบอน กล่าวว่า สำหรับวัดอายิการามได้ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยการปลูกบัวหลวงบนพื้นที่ 8 ไร่แล้ว และอยู่ระหว่างการปรับสระบัวเพื่อที่จะปลูกบัวสายบนพื้นที่ 10 ไร่ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยงแห่งใหม่ของจังหวัดปทุมธานีให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาเที่ยวชมเก็บภาพดอกบัวที่สวยงาม นอกจากนี้ยังจะมีการก่อสร้างสะพานข้ามไปชมกลางสระบัว เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถชมดอกบัวได้อย่างใกล้ชิดและเป็นจุดชมวิว ปัจจุบันก็สามารถเข้ามาชมได้แล้วและยังสามารถร่วมบุญกับทางวัดได้อีกด้วย จึงฝากให้ประชาชนทั่วไปทั้งในจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาชมบัวที่สวยงามและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งใหม่ของชาวจังหวัดปทุมธานี

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน