กาฬสินธุ์-นักท่องเที่ยว แห่ชมทะเลบัวแดง จ.กาฬสินธุ์

นักท่องเที่ยว แห่ชมทะเลบัวแดง อ่างเก็บน้ำหนองหญ้าม้า ตำบลอิตื้อ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ แหล่งท่องเที่ยวฤดูหนาวของจังหวัดกาฬสินธุ์


วันนี้(8 ธ.ค.65) ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองหญ้าม้า ตำบลอิตื้อ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวทะเลบัวแดงกาฬสินธุ์ อ่างเก็บน้ำหนองหญ้าม้า พร้อมด้วยนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีนายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอยางตลาด นำส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาว อ.ยางตลาด ให้การต้อนรับ โดยมีนายประเทือง บุตรวงค์ นายกเทศมนตรีตำบลอิตื้อ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ท้องถิ่นชุมชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนตำบลอิตื้อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ระดับอำเภอยางตลาดและจังหวัดกาฬสินธุ์ กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม 2565


นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การเปิดเเหล่งท่องเที่ยวทะเลบัวเเดงหนองหญ้าม้า ทะเลบัวเเดงแห่งนี้ ถือว่าเป็นเเหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ที่ที่สำคัญติดกับถนนสายหลักจากอำเภอยางตลาดไป อำเภอห้วยเม็ก ซึ่งได้มีการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวมาตั้งเเต่ปี 2562 เเต่เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมาติดสถานการณ์โควิดจึงไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ในปีนี้จังหวัดกาฬสินธุ์ได้มีการเปิดบ้านเปิดเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยว ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากขอนเเก่นก็สามารถแวะเยี่ยมชมได้ เพราะเป็นทางผ่านก่อนจะถึงอำเภอยางตลาดเลี้ยวซ้ายแยกฮ่องฮี-อ.ห้วยเม็ก หลังจากนั้นใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ก็จะถึงทะเลบัวแดงแห่งนี้แล้ว


อ่างเก็บน้ำหนองหญ้าม้า บ้านแก ตำบลอิตื้อ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ ตั้งอยู่บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2110 ที่ตอนนี้มีนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป ตลอดจนช่างภาพ ต่างเดินทางไปชื่นชมความงามของดอกบัวแดง จนเรียกได้ว่าเป็นทะเลบัวแดง และกลายเป็นแหล่งเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ดอกบัวแดงที่เห็นบานเต็มผืนน้ำนี้ เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวและปีนี้พบมากกว่าปกติ โดยอ่างเก็บน้ำหนองหญ้าม้าแห่งนี้ อยู่ในการดูแลของกรมชลประทาน และพื้นที่โดยรอบอยู่ในความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ ทุกปีชาวบ้านในพื้นที่ต่างใช้ประโยชน์ร่วมกันทั้งการอุปโภคบริโภค ทำการเกษตร หาปลา ดังนั้นเมื่อจะเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่จึงต้องหารือร่วมกันทุกฝ่าย เบื้องต้นทางอำเภอร่วมกับเทศบาลตำบลอิตื้อ ได้จัดหาเรือท้องแบนและชูชีพที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานชลประทานจังหวัดกาฬสินธุ์ และปรับปรุงถนนทางเข้า จัดทำป้ายบอกทาง อำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว


ทั้งนี้ เทศบาลตำอิตื้อ ยังมีแนวคิดในการสร้างรายได้และการมีส่วนร่วมให้ชาวบ้าน ด้วยการนำเรือหาปลาพานักท่องเที่ยวชมความงามของดอกบัวแดงอย่างใกล้ชิด และสัมผัสวิถีชีวิตการหาเลี้ยงชีพของประมงพื้นบ้าน โดยทุกปีที่ผ่านมาชาวบ้านแก ตำบลอิตื้อ อำเภอยางตลาด ต่างก็ได้ใช้ประโยชน์และร่วมกันรักษาระบบนิเวศของอ่างเก็บน้ำหนองหญ้าม้า ให้สมดุลและเมื่อพื้นที่ดังกล่าวได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีผู้คนมาเยือนไม่ขาดสาย สิ่งสำคัญคือ การดูแลระบบนิเวศ รักษาความสะอาดและไม่ทำลายความสวยงามของดอกบัว