“เชียงราย”จัดยิ่งใหญ่”งานมหัศจรรย์10ชาติพันธุ์แม่สายครั้งที่8ประจำปี2565”

“เชียงราย”จัดยิ่งใหญ่”งานมหัศจรรย์10ชาติพันธุ์แม่สายครั้งที่8ประจำปี2565”

เมื่อวันที่7ที่ผ่านมานาย พลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานมหัศจรรย์10ชาติพันธุ์แม่สายครั้งที่8ประจำปี2565เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมของชนเผ่าทั้ง10ชาติพันธุ์โดยมีนาง สุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นาย ณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย นาย ชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สายพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาชนให้การต้อนรับภายในงานในครั้งนี้อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอยู่ร่วมกัน

อย่างหลากหลายชาติพันธุ์นอกจากคนพื้นเมืองล้านนาแล้วยังมีกลุ่มชาติพันธุ์ไท ไทลือ ไทเขิน ไทยวน ไตหย่า จีนยูนนาน อาข่า ลาหู่ ดาราอ้าง และชาติพันธุ์ลัวะ ซึ่งความหลากหลายชาติพันธุ์เช่นนี้ถือว่าเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าทางการท่องเที่ยวเป็นสิ่งดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ไปเยือนแม่สายตลอดทั้งปีแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ก็มีความหลากหลายทางวัฒธรรมมีภาษามีอัตลักษณ์มีประเพณีและวิธีชีวิตที่แตกต่างกันไปผู้ที่มาร่วมงานจะได้ชมการจำลองวิธีชีวิตความเป็นอยู่และการละเล่นการแสดงต่างๆของ

ทั้ง10ชาติพันธุ์การเดินขบวนพาเหรดจากกลุ่มนักเรียนในพื้นที่อำเภอแม่สายขบวนจากชนชาติพันธุ์10ชนชาติพันธุ์รวมถึงขบวนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์และสปป.ลาว การแสดงศิลปะการเดินแบบแฟชั่นชนเผ่าและยังมีผู้ประกอบการร้านค้าในอำเภอแม่สายที่มาร่วมขายมากกว่า100ร้านค้าซึ่งงานมหัศจรรย์10ชาติพันธุ์แม่สายครั้งที่8จะจัดขึ้นระหว่างวันที่6-11ธันวาคม2565เป็นต้นไป

สันติ วงศ์สุนันท์/ผู้สื่อข่าวเชียงราย