ปทุมธานี ชาวลาดหลุมแก้วร่วมรณรงค์วันดินโลกสร้างแรงกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของดิน

ปทุมธานี ชาวลาดหลุมแก้วร่วมรณรงค์วันดินโลกสร้างแรงกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของดิน

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 น. ที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี นางรัฐยา อาจหาญเผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2565 สร้างแรงกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของดิน พร้อมกล่าวประกาศเจตนารมณ์และสร้างการรับรู้ในคุณค่าของดินเนื่องในวันดินโลก ภายใต้แนวคิด “ดินดี อาหารดี ทำให้ชีวิตมีความสุขและสุขภาพดี” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการอำเภอ ปลัดอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ข้าราชการ จิตอาสาพระราชทาน สมาชิก อส. และประชาชนชาวอำเภอลาดหลุมแก้ว เข้าร่วมงานประมาณ 450 คน

ภายในงานได้มีการดำเนินกิจกรรมที่สำคัญต่างๆ อาทิ การร่วมเดินรณรงค์ “วันดินโลก” การจัดนิทรรศการวันดินโลก การปลูกต้นไม้ ต้นทองอุไร ต้นปอเทือง และต้นยางนา การรดน้ำและใส่ปุ๋ยพรวนดินต้นไม้ การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงในสระน้ำ หน้าที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว รวมทั้งการจัดทำถังขยะเปียกช่วยลดโลกร้อน เป็นต้น ซึ่งองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม 2565ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันดินโลก ด้วยซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการดิน และแก้ไขปัญหาทรัพยากรดิน จนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลกว่า

ผลสำเร็จของการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สำหรับ วันดินโลกปี 2565 นี้ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้กำหนดหัวข้อ “Soils, where food begins อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” เพื่อรณรงค์ให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาการสูญเสียธาตุอาหารในดิน เนื่องจากดินเป็นต้นกำเนิดของอาหาร จึงได้เน้นความสำคัญของการสร้างสุขภาพดินที่ดี ซึ่งจะส่งผลถึงความมั่นคงและปลอดภัยทางอาหารและสิ่งแวดล้อมที่ดี ตามแนวคิด One Health ซึ่งหมายถึง การพัฒนาสุขภาพคน สัตว์และสิ่งแวดล้อมให้ดี หรือ ดินดี อาหารดี ทำให้ชีวิตมีความสุขและสุขภาพดี

ด้าน นางรัฐยา อาจหาญเผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า ทางอำเภอลาดหลุมแก้ว ได้จัดงานวันดินโลกเพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้คนเห็นความสำคัญของดิน นำมาซึ่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อพวกเรา ดังนั้นเราในส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน จิตอาสาพระราชทาน สมาชิก อส. และประชาชนชาวอำเภอลาดหลุมแก้ว จึงร่วมใจกันจัดงานวันดินโลกในวันนี้ขึ้น ภายในกิจกรรมมีการปลูกต้นปอเทืองบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว รวมถึงต้นทองอุไร และยางนา รวมกันปรับภูมิทัศน์ และปล่อยพันธุ์ปลาลงในสระน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว เพื่ออนุรักษ์ไว้และให้เป็นเขตอภัยทาน นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการทำถังขยะเปียกเป็นเป็นแบบอย่างให้พี่น้องประชาชนในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน การทำปุ๋ยหมัก รวมถึงเป็นการช่วยลดโลกร้อนด้วย

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน