เพชรบูรณ์-ชาวบ้านต้องการให้เหมืองทองเปิดแต่มีข้อกังวล

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านต้องการให้เหมืองทองเปิดแต่มีข้อกังวล

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่หอประขุมอบต.ท้ายดง ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) ได้มีการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นโครงการจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด(มหาชน) ก่อนจะเปิดเหมืองทอง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำ ท้องที่ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รัศมี 5 กม.ในเขตตำบลท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์และตำบลเขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เข้าร่วมรับฟัง กว่า500คน


ทั้งนี้โดยชาวบ้านที่อยู่รอบเหมืองทองมีข้อกังวลจากการรับพนังงานเข้าทำงาน อยากขอให้ทางบริษัทอัคราฯรับพนักงานด้วยความเป็นธรรมโดยเน้นพนักงานที่มีที่อยู่อาศัยอยู่ในเขตรัศมี 5 กม.ก่อน และเรื่องการขอเปลี่ยนแปลงความลึกขอบ่อเหมืองAจากความลึก144เมตรเป็น260เมตร เนื่องจากลึกกว่าเดิมมากอาจทำให้น้ำที่ชาวบ้านได้ใช้ไม่เพียงพอ เช่นบ่อบาดาล ประปาหมู่บ้าน และพื้นที่ทำการเกษตร โดยชาวบ้านที่มารับฟังการประชุมต่างมีความต้องการให้เหมืองทองกลับมาเปิดเพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้นลูกหลานจะได้มีงานทำแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนที่นี่


ด้าน นายชินวัตร เมฆรุ่ง นายกอบต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ตัวแทนชาวบ้าน เผยว่า เรื่องการขุดบ่อเหมืองที่มีความลึกมากๆที่มี่ความลึก200กว่าเมตร มันมีผลกระทบต่อบ่อบาดาลชาวบ้านที่อยู่รอบเหมืองที่ขุดไม่ถึง 200 เมตร อย่างแน่นอน ในวันข้างหน้าซึ่งตอนขุดใหม่ๆจะยังไม่มีปัญหาแน่นอนแต่ถ้าภายในระยะยาวยังไงก็มีผลกระทบน้ำบ่อบาดาลจะยุบลงไปจะทำให้บ่อบาดาลท้องถิ่นที่ใกล้เคียงไม่พอใช้ ชั้นน้ำบาดาลไม่มีเครื่องส่งไม่มีแรงดันชั้นน้ำบาดาลตามธรรมชาติ

พอเจอกับดักหรือว่าบ่อบาดาลที่อยู่รอบสระมันก็จะเกิดปัญหาแน่นอน ถ้าทางบริษัทมั่นใจว่าไม่มีผลกระทบอยากจะให้บริษัทหาหน่วยงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องนี้มาการันตีหรือถ้าว่าถ้ามันเกิดผลกระทบทางบริษัทจะยินดีมาขุดบ่อบาดาลให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนได้รับผลกระทบจากการขุดบ่อเหมืองของตัวเองลึกลงไป ส่วนเรื่องบ.อัคราฯขอใช้พื้นที่ถนนในทางสาธารณะจำนวน13เส้นทางนั้นขอให้บริษัทฯปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายให้ถูกต้อง

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว