ลำปาง-บ้านป่องนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ยินดีต้อนรับน้องๆยุวชนอนุบาลแม่พริก เยี่ยมชมแหล่งความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของชาติ

มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เปิดบ้านป่องนักต้อนรับยุวชนอนุบาลแม่พริก เยี่ยมชมแหล่งความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของชาติ

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 มอบหมายให้คณะทำงานบ้านป่องนัก จัดวิทยากรอำนวยความสะดวก บรรยายให้ความรู้ประวัติศาสตร์ของพิพิธภัณฑ์บ้านป่องนัก พร้อมนำคณะครูนักเรียนโรงเรียนอนุบาลแม่พริก โดย นางหทัยทิพย์ แก้วแสนตอ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลแม่พริก ได้นำนักเรียนและคณะครู จำนวน 63 คน เข้าเยี่ยมชม และรับฟังการบรรยายแหล่งข้อมูลทางด้านประวัติศาสตร์ รวมทั้งการเสด็จมาประทับ ณ พลับพลาที่ประทับบ้านป่องนัก ของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี ถึงสองพระองค์ คือ รัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 9 ในครั้งที่เดินทางมาเยี่ยมประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ณ พิพิธภัณฑ์บ้านป่องนัก อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

“บ้านป่องนัก” เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์และสมบัติของชาวลำปาง มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น อาทิเช่น บานหน้าต่างแบบแป้นเกร็ด จำนวน 250 บาน ช่องหน้าต่างมากถึง 469 ช่อง บ้านป่องนัก สถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ จะเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสำคัญ และจะบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์บ้านเมือง การต่อสู้ การป้องกันรักษาประเทศของเหล่าทหาร และความผูกพันของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีกับกองทัพ และประชาชนในมณฑลพายัพ ภาคเหนือ ได้เป็นอย่างดี “บ้านป่องนัก” เป็นสมบัติของคนลำปางอย่างแท้จริง เพื่อให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไปมากยิ่งขึ้น มณฑลทหารบกที่ 32 จึงเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชม ความงดงามและมีคุณค่าได้ทุกวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ในการนี้ มณฑลทหารบกที่ 32 ขอเชิญชวน นักท่องเที่ยว รวมทั้ง พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้มาเยี่ยมชม “บ้านป่องนัก” โดยมอบหมายให้มณฑลทหารบกที่ 32 ดำเนินการดูแลสมบัติอันล้ำค่านี้ ร่วมกับชาวจังหวัดลำปางและชาวไทย ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ โทร 0 5422 5941-3 ต่อ 72318 หรือเพจ : บ้านป่องนัก พลับพลาที่ประทับแรม โรงทหารนครลำปาง 2469 https://www.facebook.com/103947535563754/

 

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน