เชียงใหม่-โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดมหกรรมแนะแนว “YRC Guidance Expo 2023”

เชียงใหม่-โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดมหกรรมแนะแนว “YRC Guidance Expo 2023”

วันศุกร์ ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “มหกรรมแนะแนว YRC Guidance Expo 2023” ประจำปีการศึกษา 2565 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ภายใต้แนวคิด “เปิดเส้นทางการศึกษา ค้นหาเป้าหมาย เข้าใจอาชีพ” พร้อมด้วยนายสมบัติ คำบุญสูง  รองผู้อำนวยการฝ่ายจัดการศึกษา ผู้บริหาร คณะครู คณะวิทยากร คณะกรรมการดำเนินงาน นักเรียน และผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมดารารัศมี  โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรม “มหกรรมแนะแนว YRC Guidance Expo 2023” ประจำปีการศึกษา 2565 ภายใต้แนวคิด“เปิดเส้นทางการศึกษา ค้นหาเป้าหมาย เข้าใจอาชีพ” ของงานแนะแนว กลุ่มกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย ส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นพบความสามารถ ความถนัด ความสนใจ นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพตนเองของนักเรียน และสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย

กิจกรรมแนะแนวมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากในปัจจุบันพบว่า ยังมีนักเรียน เป็นจำนวนมากที่ยังไม่มีเป้าหมายในชีวิต ไม่สามารถค้นหาศักยภาพและความสามารถ  ของตนเอง จึงส่งผลให้การดำเนินชีวิตไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ครูและบุคลากร ด้านจิตวิทยาและการแนะแนวภายในโรงเรียน จึงมีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้รับความรู้ รวมถึงวิธีคิดที่ถูกต้อง หรือได้รับการแนะแนวที่ถูกทางอันจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบความสามารถ และความถนัดของตนเองซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นและมีอาชีพการงานที่ดี รวมทั้งสามารถทำให้พวกเขาดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเป็นทรัพยากรบุคคล ที่มีคุณค่า และเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

นายสมบัติ คำบุญสูง รองผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ฝ่ายจัดการศึกษา กล่าวว่า โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยท่านผู้อำนวยการพูลศักดิ์ จิตสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ตระหนักถึงคุณค่าของการพัฒนาศักยภาพตนเองของผู้เรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาพร้อมทั้งการดำเนินชีวิต ทั้งในปัจจุบันและอนาคตของผู้เรียนเอง จึงได้มอบหมายให้งานแนะแนว กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ค้นพบศักยภาพของตนเอง และแนะแนวการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ตามความถนัด  ของแต่ละบุคคล

ดังนั้น งานแนะแนว กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ด้านการศึกษาต่อและอาชีพ  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะเรื่องงานอาชีพ เพื่อให้นักเรียนสามารถเลือกแนวทางศึกษาต่อและประกอบอาชีพ ได้ตามศักยภาพของตนเอง

ซึ่งภายในงาน มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการการศึกษาต่อจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ  ทั้งภาครัฐและเอกชน  จำนวน 35สถาบัน การบรรยายการรับเข้าศึกษาต่อในระบบ TCAS 66 จาก ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. การแนะแนวอาชีพ และการสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างเป้าหมายในการศึกษาต่อและอาชีพ จากรุ่นพี่ศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย จำนวน14 อาชีพ กิจกรรม Self Esteem คุณค่าในตัวเอง ภูมิต้านทานทางใจ โตไปซึมเศร้า

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะครู บุคลากรในโรงเรียน รวมถึงสมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย สำนักงานจัดหางาน หน่วยงานและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งของภาครัฐ และเอกชน โดยมีนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

พัฒนชัย/เชียงใหม่