รายงานพิเศษ สมรภูมิการ”ภาคใต้” ของ “ปชป.ไม่”เลวร้าย”อย่างที่คิด”และ”รวมไทยสร้างชาติ”จะ”อุ้มลงตู่” ไม่ถึง”ฝั่งฝัน”

รายงานพิเศษ สมรภูมิการ”ภาคใต้” ของ “ปชป.ไม่”เลวร้าย”อย่างที่คิด”และ”รวมไทยสร้างชาติ”จะ”อุ้มลงตู่” ไม่ถึง”ฝั่งฝัน”


ในฐานะของผู้มอง”ปรากฏการของการเลือกตั้ง”ในพื้นที่ภาคใต้ ที่มี บรรยากาศของ”ฝุ่นตระลบ”มาหลายเดือน ซึ่งเป็นปรากฏการใหม่ทางการเมือง ที่มีความ”เคลื่อนไหว” ของทุกพรรคการเมือง เพื่อการเข้า”สู่โหมด”ของการ”เลือกตั้ง” เร็วกว่าการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา และ”โฟกัส”ของความ”รุนแรง” อยู่ที่ “ภาคใต้” โดยเป้าหมายของทุกพรรคการเมืองคือการ”โค่นล้ม” พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคการเมือง ที่ครองเสียงข้างมาก ในภาคใต้
ซึ่งทุกพรรคการเมืองที่ต้องการ”โค่นล้ม” พรรคประชาธิปัตย์ หรือต้องการ”แย่งที่นั่ง”ของ สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้ ต่างยังเชื่อในข้อมูลเดิม ที่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่พรรคประชาธิปัตย์”พลาดท่า”ต้องเสียที่นั่งให้กับพรรคพลังประชารัฐ 13 ที่นั่ง และ พรรคภูมิใจไทย 8 ที่นั่ง ซึ่งผ่านมาเกือบ 4 ปี พรรคการเมืองเหล่านี้ ยังเชื่อว่า”ประชาธิปัตย์”ยัง”ไม่ฟื้น” ดังนั้นในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2566 ทุกพรรคการเมืองจึง”มุ่งหน้า” มายัง”ภาคใต้” เพื่อ”โค่นล้ม” แชมป์ภาคใต้” คือ พรรคประชาธิปัตย์ ให้จม”ธรณี” อีกครั้ง


ซึ่ง หลายพรรคการเมือง โดยเฉพาะ”พรรครวมไทยสร้างชาติ”ใช้”ยุทธวิธี”ในการ”ตกปลาในบ่อเพื่อน” ด้วยการ”ดึงดูด”คนของ”ประชาธิปัตย์” ทั้งที่เป็น สส ในปัจจุบัน อดีต สส.ที่ “สอบตก” ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา และ “สมาชิกพรรค” จำนวนหนึ่งไปอยู่ใน”พรรครวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกับที่ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้นำ”นกหวีด” และ อดีต “เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์” เคยใช้มาแล้วในการเลือกตั้งในปี 2562 ที่ผ่านมา และก็ไม่ประสพความสำเร็จ เพราะ อดีต สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่”ย้ายพรรค” สอบตกเรียบ


และ”เป้าหมาย” ของ”พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่ตั้งขึ้นมาและไล่”ตกปลาในบ่อเพื่อน” ซึ่งมีอยู่ 2 บ่อใหญ่คือ” บ่อประชาธิปัตย์” และ”บ่อพลังประชารัฐ” คือการ”หนุนลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้กลับมาเป็น”นายรัฐมนตรี” เป็น สมัยที่ 3 เช่นเดียวกับที่ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ และไล่”ตกปลาจากบ่อประชาธิปัตย์” ที่เป็น”บ้านเก่า” เพื่อหนุนให้”ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น”นายกรัฐมนตรีในสมัยที่แล้ว และเป็นแบบเดียวกับที่ นักการเมืองกลุ่มหนึ่งในอดีตที่ตั้ง”พรรคสามัคคีธรรม” เพื่อ หนุนให้”พล.อ.สุจินดา เป็น “นายกรัฐมนตรี ซึ่งทางการเมือง จะเรียกพรรคการเมืองเหล่านี้ว่า”พรรคการเมืองเฉพาะกิจ” เพื่อทำหน้าที่เป็น”นั่งร้าน” โดยไม่มี”อุดมการณ์ทางการเมือง” แต่อย่างใด


และจากการมอง”ปรากฏการของพลังดูด” ที่เกิดขึ้นกับ”ประชาธิปัตย์” ในส่วนของ”ภาคใต้” เชื่อว่า วันนี้”คลื่นลม” ทั้งใน”อ่าวไทย” และ”อันดามัน” สงบลงแล้ว เลือดที่ไหลออกจาก”ประชาธิปัตย์” หยุดไหล จำนวน สส. และ อดีต สส. ที่”เปลี่ยนพรรค”จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว โดยเฉพาะ อดีต สส.สุพัชรี ธรรมเพชร ที่เป็น”เครือญาติ” ของ”บ้านใหญ่ ใน จ.พัทลุง ที่ย้ายจาก”ประชาธิปัตย์” ไปสร้าง”อาณาจักรใหม่” กับ”เพื่อไทยสร้างชาติ” ยังอยู่กับ”ประชาธิปัตย์” ชัวร์


เห็นด้วยกับการให้สัมภาษณ์ของ”นิพนธ์ บุญญามณี”รองหัวหน้าพรรคและผู้ทำหน้าที่เป็น”ผู้อำนวยการเลือกตั้ง” ในครั้งนี้ว่า” เลือดไหลออก” ของ”ประชาธิปัตย์”จบแล้ว และจะไม่มีการ”ไหลออก” เป็น”ละลอก”ที่ 2 อย่างแน่นอน และ”ประชาธิปัตย์” ไม่ได้”กดดัน” กับการ”จัดทัพ” เพื่อการ เลือกตั้ง ในปี 66 แต่อย่างใด ผู้สมัครที่จะมา”ทดแทน” สส. และ อดีต สส. ที่ ลาออกไปอยู่พรรคอื่น มีการ”คัดเลือก”เสร็จแล้ว ในส่วนของผู้สมัคร ที่มีการประกาศตัวไปแล้ว วันนี้ทุกคน ลงพื้นที่ ทำ”กิจกรรม” ทาง”การเมือง” เพื่อ”พบปะ”ประชาชนในเขตเลือกตั้งแล้ว “เป้าหมาย” ของ สส.ภาคใต้ไม่เปลี่ยนแปลง เรายังจะได้ สส.40 ที่นั่งขึ้นไป


ในทัศนะ ของผู้เขียน เชื่อว่า วันนี้พรรคที่มีความ”กดดัน” ใน”สมรภูมิ” ในการ”เลือกตั้ง” ในปีหน้า คือ”พรรครวมไทยสร้างชาติ” เพราะผู้สมัครเกือบทั้งหมด ต่างเป็น” สส. และ”อดีต สส. หน้าเก่า” ที่ไป”ตกมาจากบ่อเพื่อน” ซึ่งในการลงพื้นที่ ผู้สมัครเหล่านี้ ต้อง”ทำงานหนัก” ในการตอบคำถามของประชาชน เรื่องของการ”ย้ายพรรค” และการ”ย้ายพรรค”ของ สส. ต้องรับความจริงว่า “คะแนนของพรรคเดิม” ไม่ได้ติดตาม สส.ที่ย้ายพรรค ไปด้วย
โดยเฉพาะ “ปรากฏการ” ของความ”ล้มเหลว ที่เคยเกิดขึ้นกับ”สุเทพ เทือกสุบรรณ” เมื่อการเลือกตั้งในปี 2562 ที่ผ่านมา วันนี้ยังเป็น”ปีศาจ” ที่ตาม”หลอกหลอน” อยู่ถึงทุกวันนี้ และเชื่อว่า”ประวัติศาสตร์” ของการ ส่ง สส. ที่”ตกมาจากบ่อเพื่อน” จะ”ซ้ำรอยเดิม” อีกครั้ง ในการ เลือกตั้งครั้งนี้
วันนี้”รวมไทยสร้างชาติ” หวังเพียง”กระแส” ความ”นิยม”ของ”คนใต้” ที่มีกับ”ลุงตู่” เช่นเดียวกับการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่”พลังประชารัฐ” สามารถ”แย่ง สส.”ใน “ภาคใต้”จาก”ประชาธิปัตย์”ได้ไป 13 ที่นั่ง ซึ่งมาจาก”คนใต้” ต้องการให้”ลุงตู่” เป็น”นายกรัฐมนตรี แต่ ณ วันนี้ แม้ว่า”โพล”ในการสำรวจแสดงความคิดเห็นของ”คนใต้” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังมี คะแนนนิยม มาเป็นอันดับ 1 แต่ 4 ปี ที่ผ่านมาในการกลับมาเป็น “นายรัฐมนตรี” ครั้งที่ 2 ของ”พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่สามารถ”แก้ปัญหา”ของประเทศชาติได้จริง ก็ทำให้”คะแนนนิยม” ของ “คนภาคใต้” ต่อ”ลุงตู่” ลดลงเช่นกัน
พรรครวมไทยสร้างชาติ และ”ลุงตู่” อย่าเชื่อว่า”ปลาในบ่อประชาธิปัตย์”ที่ถูก”ดึงดูด”ไป จะได้เป็น สส. ทั้งหมด และต้องอย่าลืมว่า สส.จาก”บ่อของพลังประชารัฐ” ที่ “รวมไทยสร้างชาติ” ตกไปจาก”พี่ป้อม” จะได้เป็น สส. ที่สำคัญ ยังมี สส.ของ”พลังประชารัฐ” ที่ไม่ยอม”ย้ายบ่อ” เพราะไม่มั่นใจในเรื่อง”ขุมทรัพย์” ที่ใช้ในการ”หาเสียง” โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ “สงขลา” บางเขต ที่อยู่ภายใต้” ลมในปีก” ของ “อนุมัติ อาหมัด” อดีต สว. สงขลา ที่ยัง”เหนียวแน่น”อยู่กับ”ลุงป้อม”
และ อย่าลืมว่า “รวมไทยสร้างชาติ” ไม่ได้สู้กับ”ประชาธิปัตย์” แบบ”ตัวต่อตัว” แต่ยังมีพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ส่งผู้สมัคร ทั้งหวังได้ สส.เขต และ”บัญชีรายชื่อ ซึ่งยิ่งมีพรรคการเมืองเข้าร่วม”โรมรันพันตู” หลายพรรค ยิ่งทำให้”ประชาธิปัตย์” ได้เปรียบ” เพราะในฐานะพรรคเก่าแก่ที่มี”สมาชิกพรรค” อยู่แล้วจำนวนหนึ่ง ในขณะที่พรรคอื่นๆ ที่เข้ามาหวัง”โค่นประชาธิปัตย์” ต่าง”แย่งชิง” คะแนนกันเอง จนกลายเป็น”เบี้ยหัวแตก” ในที่สุด
เชื่อเถอะ ในที่สุด “รวมไทยสร้างชาติ”ไม่ใช่คู่ต่อสู้ของประชาธิปัตย์ และถ้ายังใช้”วิธีการ” ยัง”ตกปลาในบ่อเพื่อน” เพื่อหวังได้ สส. ตามจำนวนที่กำหนด เพื่อจะได้เสนอชื่อ”บิ๊กตู่” เป็น”นายกรัฐมนตรี” แต่ หาก”สถานการณ์” ยังเป็นอยู่อย่างที่เห็น “บิ๊กตู่” ก็อาจจะต้อง”คิดหนัก” ว่าจะไปเป็น”หัว”ของ”รวมไทยสร้างชาติ” หรือไม่ เพราะ”สุดท้ายแล้ว “รวมไทยสร้างชาติ” อาจจะ”กะเตง” บิ๊กตู่ ไปไม่ถึง”ดวงดาว” ดังนั้น ณ วันนี้ “บิ๊กตู่” อาจจะนอน”ก่ายหน้าผาก” เพื่อตัดสิน”เส้นทางการเมือง” ที่เหลืออยู่ 2 ปี ว่าจะเลือก”เส้นทาง”อยู่กับ”รวมไทยสร้างชาติ” เป็นเส้นทางที่ถูกต้องหรือไม่
ดังนั้น พรรคการเมือง ที่”ประชาธิปัตย์” ต้องติดตามความเคลื่อนไหว จึงไม่ใช่”รวมไทยสร้างชาติ” แต่ควรจะเป็น”พรรคภูมิใจไทย” มากกว่า เพราะเป็นพรรคที่มี สส.ของตนเอง และไม่คิด”ตกปลาในบ่อเพื่อน” และไม่”โต้เถียง”กับใครๆให้”เจ็บคอ” แต่มีความพร้อมใน”การยิง” อย่างเต็มที่

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา