จันทบุรี-ประชุมศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมง

จันทบุรี-ประชุมศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมง ขณะที่สหรัฐลดระดับ TIP Report ยกระดับปัญหาการค้ามนุษย์จากเทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง เป็น เทียร์ 2 ซึ่งอยู่ในระดับดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา ด้านประกันสังคมเปิดช่องให้แรงงานประมงทำประกันสังคมได้

วันนี้ ( 17 พ.ย.65 ) ที่ห้องประชุม 7 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดจันทบุรี นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานประชุมเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมง จังหวัดจันทบุรีเพื่อสรุปและวางแผนการดำเนินบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานตามกฎหมายประมงทะเล และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งนี้ประเทศไทยได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ อย่างจริงจัง ต่อเนื่องในทุกมิติจนสหรัฐอเมริกาได้ระดับ TIP Report ยกระดับปัญหาการค้ามนุษย์จากเทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง เป็น เทียร์ 2 ซึ่งอยู่ในระดับดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในส่วนของจังหวัดจันทบุรีได้ดำเนินการบริหารจัดการแรงงานประมงทะเลอย่างต่อเนื่อง

และไม่พบปัญหาอุปสรรคเนื่องจากเรือประมงส่วนใหญ่เป็นเรือท้องถิ่นขนาดเล็กไม่มีเรือต่างถิ่นเข้ามาเทียบท่าในจันทบุรี อีกทั้งการตรวจแบบบูรณาการในทีม จันทบุรี มีคู่มือการตรวจของศูนย์ PIPO ที่มีกระบวนการตรวจแบบเป็นขั้นตอน สะดวก รวดเร็ว และได้รับความร่วมมือจากไต๋เรือ ไม่สับสน และในปี 2566 จังหวัดจันทบุรีได้วางแผนบูรณาการการตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเลไว้พร้อมปฏิบัติงานทันทีแล้วรวมทั้งมีการวางแผนหามาตรการป้องกันปัญหาอุบัติเหตุแรงงานประมงทะเลและในการประชุมครั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดได้ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ถึงนายจ้าง เจ้าของเรือประมงเชิญชวนให้แรงงานประมงมาขึ้นทะเบียน และจ่ายเงินสมทบเข้าประกันสังคมเพื่อแรงงานจะได้มีสิทธิในสวัสดิการต่าง ๆ โดยสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดจันทบุรี

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก