เชียงใหม่-คุ้มเสือ แม่ริม เชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครู”พยัคฆราช” ที่เดียวในโลก

เชียงใหม่-คุ้มเสือ แม่ริม เชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครู”พยัคฆราช” ที่เดียวในโลก

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 เวลา 9.00 น. คุ้มเสือ (Tiger Kingdom) แม่ริม เชียงใหม่ จัดพิธีไหว้ครูพยัคฆราช (ไหว้ครูเสือ) ประจำ ปี2565  พิธีครอบครู พิธีสักยันต์และลง นะ หน้าทองตามขนบธรรมเนียมโบราณล้านนา ท่ามกลางพลังปราณแห่งเสือที่แรกและที่เดียวในโลก

พลตรีหญิง กชกร ไชยบุตร กรรมการบริษัท คุ้มเสือตระการ จำกัด กล่าวว่า กล่าวว่า เนื่องจากคุ้มเสือ (Tiger Kingdom) แม่ริม เชียงใหม่ ได้จัดพิธีไหว้ครูเสือเป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงความเคารพและแสดงกตเวทิตาคุณต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และครูบาอาจารย์ที่ได้ประสิทธิประสาทองค์ความรู้สรรพวิชาในการดูแลอภิบาลเสือ และปกป้องคุ้มครองบรรดาเสือ ผู้ดูแลเสือ

รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข หากแต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ทางคุ้มเสือต้องงดจัดพิธีเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี จนกระทั่งในปี 2565 นี้ เมื่อทางภาครัฐได้กลับมาฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ทางคุ้มเสือ แม่ริม เชียงใหม่ จะได้กลับมาจัดพิธีไหว้ครูเสือ เพื่อสืบสานธรรมเนียมประเพณีอันดีงามซึ่งเคยถือปฏิบัติสืบมา และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ รวมถึงส่งเสริมและกระตุ้นภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ที่ซบเซาลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

พิธีไหว้ครูพยัคฆราช (ไหว้ครูเสือ) เป็นการรื้อฟื้นนำเอาภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สั่งสมกันมาหลายชั่วรุ่นมาเป็นแกนกลางในการจัดพิธีกรรม เพื่อให้มีความยิ่งใหญ่สวยงามท่ามกลางวงล้อมของบรรดาเสือโคร่งที่สามารถสัมผัสได้ถึงพลังแห่งชีวิตและจิตวิญญาณแห่งอำนาจ โดยมุ่งหวังให้กิจกรรมไหว้ครูเสือนี้สามารถพัฒนาไปเป็นกิจกรรมประจำปีซึ่งบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวประจำปีของทางอำเภอแม่ริมและทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ในอนาคต

นอกจากนี้พิธีไหว้ครูเสือยังเป็นส่วนหนึ่งของการรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเสือ เพื่อจัดทำเป็นคู่มือเรียนรู้เชิงบูรณาการและเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับเสือ ตามนโยบายของทาง Tiger Kingdom อีกด้วย พิธีไหว้ครูเสือ จัดขึ้นในรูปแบบผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยประยุกต์และวัฒนธรรมล้านนา โดยจัดให้มีพิธีสักการะบูชาทั้งในภาคพิธีสงฆ์ โดยพระเถราจารย์ และพิธีท้องถิ่นโดยพฤฒาจารย์ผู้มีความรู้พยัคฆ์บารมี

สำหรับขั้นตอนพิธีกรรมประกอบไปด้วย การไหว้ครูพยัคฆราช คือ การแสดงความเคารพและน้อมรำลึกถึงพระคุณของบรรดาสิ่งศักดิ์และครูบาอาจารย์ผู้ประทานสรรพวิชาในการอภิบาลคุ้มครองบรรดาเสือโคร่ง และผู้ดูแล ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข โดยเฉพาะองค์ปู่เจ้าสมิงพราย บรมครูเสือผู้ทรงไว้ซึ่งสรรพวิชาและสรรพาคมอันแก่กล้า เป็นที่เคารพของชาวไทยมาแต่เดิม ดังปรากฎเรื่องราวอิทธิฤทธิ์ของท่านในลิลิตพระลอ วรรณกรรมที่เก่าแก่ที่สุดเรื่องหนึ่งของไทย อีกทั้งมี พิธีครอบครู,พิธีสักยันต์และลง นะ หน้าทอง การถักประเจียดมงคลและไหว้ครูมวยไทย ,กิจกรรมรับพลังเสือ (Power spot) ,พิธีอธิษฐานจิตวัตถุมงคลพยัคฆ์บารมี รุ่น 2 ,นิทรรศการ เสือ: จิตวิญญาณแห่งสังคมไทย

พลตรีหญิงกชกร กล่าวอีกว่า พิธีไหว้ครูเสือยังเป็นส่วนหนึ่งของการรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเสือ เพื่อจัดทำเป็นคู่มือเรียนรู้เชิงบูรณาการและเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับเสือ ตามนโยบายของทาง Tiger Kingdom อีกด้วย รวมถึงยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซึ่งถือเป็นแนวทางสำคัญในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวของคุ้มเสือ เชียงใหม่ และยัง สอดคล้องกับแนวโน้มการท่องเที่ยวในยุคหลังโควิด 19 อีกด้วย

พัฒนชัย/เชียงใหม่