เชียงใหม่- โครงการอบรมพลังงานทดแทนขั้นพื้นฐาน”โซลาร์เซลล์” รุ่นที่1

เชียงใหม่- โครงการอบรมพลังงานทดแทนขั้นพื้นฐาน”โซลาร์เซลล์” รุ่นที่1

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เวลา 9.00 น. สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์การเรียนรู้พลังงานทดแทน โรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสน์ จัดโครงการอบรมพลังงานทดแทนขั้นพื้นฐาน รุ่นที่ 1 (โซลาร์เซลล์) โดยมีพระอาจารย์พระมหาอินสอน คุณวุฑฺโฒ ผู้อำนวยการ โรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสน์ ประธานโครงการ ฯ กล่าวเปิดการอบรม พร้อมด้วย ดร.พฤกษ์ อักกะรังสี ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พระวีรดนย์ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด กรรมการบริหารศูนย์เรียนรู้ฯ กล่าวถึงที่มา โครงการฯณ ศูนย์การเรียนรู้พลังงานทดแทน โรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสน์ ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

พระอาจารย์พระมหาอินสอน คุณวุฑฺโฒ ผู้อำนวยการ โรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสน์ ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ “ประธานโครงการ ” เจริญพร ว่าโรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสน์ (พระปริยัติ) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาในพุทธศาสนาได้มีการสนับสนุนสามเณรในระดับมัธยมต้นถึงปลาย และเป็นสถานที่อำนวยความสะดวก ให้กับหน่วยงานราชการและสถาบันต่างๆ เพื่อใช้เป็นประโยชน์ในการฝึกอบรม ด้านความรู้ต่างๆ

โรงเรียน ได้มีโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้พลังงานทดแทนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายความรู้แด่ ภิกษุ-สามเณร ให้เข้าใจและสามารถนำไปใช้ ลดค่าไฟฟ้า ในวัดหรือโรงเรียน เพื่อเปิดให้ประชาชนทั่วไปในพื้นที่และนอกพื้นที่ ได้รับความรู้ขั้นพื้นฐาน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ในที่อยู่อาศัย หรือ กิจการ เป็นการใช้พลังงานสะอาด และเกิดประโยชน์สูงสุด จะมีโครงการพลังงานทดแทนด้านโซลาร์เซลล์ ให้ภาคเกษตร ได้รับความรู้และส่งเสริมในการใช้พลังงานเพื่อประโยชน์ในการจัดการเพาะปลูก (smart farm) เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้าและการดำเนินการ ให้เกษตรกรทั่วไป

ทั้งนี้โครงการมีแผนดำเนินการเปิดอบรม โดยจัดผู้ทรงคุณวุฒิร่วมกับทาง โรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสน์ อบรมภาคทฤษฎีและปฏิบัติและมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจะมีโครงการสนับสนุน ให้คำแนะนำ และช่วยเหลือด้านเทคนิคการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ ตามวัดต่างๆ รวมถึงโรงเรียนพระปริยัติในเครือข่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์และลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า ต่อไป

โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านพลังงานทดแทน ได้รับอนุเคราะห์จากสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานทดแทนนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยด้านพลังงานแม่โจ้ รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิและมีองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทน มาร่วมอนุเคราะห์ให้ความรู้และสนับสนุน ศูนย์การเรียนรู้พลังงานทดแทนโรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสน์ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ และส่วนรวม

การจัดโครงการอบรมพลังงานทดแทนขั้นพื้นฐาน รุ่นที่ 1 (โซลาร์เซลล์) ในครั้งนี้ ได้เชิญวิทยากร จากสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรม มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวนกว่า 50 คน ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตร เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการประกอบวิชาชีพในอนาคต

และสามารถติดตามข่าวสารของทางโรงเรียน ได้ที่ เพจเฟสบุ๊ค ศูนย์การเรียนรู้พลังงานทดแทน By DSKP และ งานกิจกรรมต่างๆ ติดต่อ เบอร์ 082-886-9641

 

พัฒนชัย/เชียงใหม่