เชียงราย-“แม่สาย”อุทยานแห่งชาติ13หมูป่าร่วมบวงสรวงเจ้าแม่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเตรียมผลักดันเป็นอุทยานระดับโลก”

เชียงราย-“แม่สาย”อุทยานแห่งชาติ13หมูป่าร่วมบวงสรวงเจ้าแม่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเตรียมผลักดันเป็นอุทยานระดับโลก”

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมานาย รัชฎา สุริยกุล ณ.อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีบวงสรวงเจ้าแม่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนโดยมีนาย สิทธิชัย เสรีส่งแสง นาง รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ นาย นรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรม อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นาย วราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นาย ชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนายการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่15พร้อมด้วยหัวหน้าส่วน

ราชการรัฐสิสาหกิจ องศ์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวมทั้งนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวงจนเป็นข่าวดังไปทั้วโลกได้เข้าร่วมงานพิธีในครั้งนี้ทางด้านนาย รัชฎา สุริยกุล ณ.อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวลื่อมวลชน3ประเด็นว่า1ความก้าวหน้าการพัฒนาถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน2การเตรียมประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

และ3การขับเคลื่อนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเป็นอุทยานธรณีจังหวัดเชียงรายหรือจีโอปาร์คซึ่งประกอบด้วยการคุ้มครองหรือการอนุรักษ์การให้การศึกษาและพัฒนาอย่างยั่งยืนอีกทั้งยังมีการเชื่อมโยงทางธรณีวิทยากับทรัพยากรด้านอื่นๆในพื้นที่เช่นธรรมชาติวิทยาวัฒนธรรมและมรดกด้านอื่นๆที่จับต้องไม่ได้จึง

เชื่อว่าน่าจะยังมีประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวซื่งสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่และประเทศสมาชิกอาเซียมทั้ง10ประเทศได้เป็นจกนวนมากเนื่องจากอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอแม่สายเมืองชายแดนหลักของ

เส้นทางถนนR3Bที่เชื่อมไทย-เมียนมา-จีน ถึงกันนอกจากจะถูกจัดสร้างขึ้นเพื่อการค้าการลงทุนและการขนส่งค้าขายที่เชื่อมโยงกับจีนตอนใต้แล้วยังนับว่าเป็นเส้นทางเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวอย่างยิ่งโดยเฉพาะกับการท่องเที่ยวเชิ่งธรรมชาติและวัฒนธรรมเกิดการหลั่งไหลของนักท่องเที่ยวของประเทศเพื่อนบ้านก่อให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งต่อไป

 

สันติ วงศ์สุนันท์/ผู้สื่อข่าวเชียงราย