มุกดาหาร-โรงพยาบาลมุกดาหาร จัดกิจกรรม “มิติใหม่เสริมภูมิปฐมวัยปกป้องภัยโควิด 19” กลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี

มุกดาหาร-โรงพยาบาลมุกดาหาร จัดกิจกรรม “มิติใหม่เสริมภูมิปฐมวัยปกป้องภัยโควิด 19” กลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี
……………………………………………………………….


เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.00 น ณ หน่วยบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลมุกดาหาร แพทย์หญิงกันตินันท์ มหาสุรีระชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร เป็นประธาน ” มิติใหม่ เสริมภูมิปฐมวัยปกป้องภัยโควิด 19 ” kick off ฉีดวัคซีนให้กับเด็กกลุ่มอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยมีนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร กลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลมุกดาหาร นายแพทย์นารท เจนประวิทย์ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคมโรงพยาบาลมุกดาหาร และกุมารแพทย์โรงพยาบาลมุกดาหาร ร่วมเป็นเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจแก่เด็กกลุ่มเป้าหมายและผู้ปกครองที่มารับบริการฉีดวัคซีนในครั้งนี้

แพทย์หญิงกัญตินันท์ มหาสุวีระชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหารได้เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข จัดหาวัคซีนโควิด 19 มาให้บริการแก่คนไทยตั้งแต่ปี 2564 ครอบคลุมมากกว่า 82% ทำให้สามารถควบคุมโรคโควิด 19 จนปรับลดเป็นโรคจิตต่อที่ต้องเฝ้าระวังได้ อย่างไรก็ตาม ยังเหลือกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งพบว่ามีอัตราป่วยมากกว่าเด็กโต 1.5 เท่า และป่วยเสียชีวิตมากกว่าเด็กโต 3 เท่า ซึ่งพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีเด็กป่วยเพิ่มขึ้น โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน รวมถึงพบเด็กบางรายที่มีภาวะแทรกซ้อนหลังเด็กหายป่วยจากโควิด 19 (MIS-C) ดังนั้น อย. มีมติเห็นชอบวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ขยายขอบเขตข้อบ่งใช้วัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี

ประเทศไทยจึงเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่จัดหา และนำเข้ามาฉีดให้แก่เด็กกลุ่มนี้ ได้กระจายส่งถึงทุกจังหวัดรวมถึงจังหวัดมุกดาหาร เริ่มให้บริการวัคซีนวันนี้เป็นวันแรกในจังหวัดมุกดาหาร โดยเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ยังเล็กเกินไปที่จะรู้จักปกป้องตนเอง และเมื่อป่วยจะบอกอาการไม่ค่อยได้ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเปราะบาง หากติดเชื้ออาจมีอาการรุนแรง จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องได้รับภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากอาการรุนแรงและลดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ โดยวัคซีนมีประสิทธิภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย อาการข้างเคียงอาจเกิดขึ้นได้ แต่ไม่อันตราย แนะนำพ่อแม่ผู้ปกครองควรพาบุตรหลานเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ตามความสมัครใจ

วัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี มีขนาด 3 ไมโครกรัม ปริมาณ 0.2 มิลลิลิตร ฉีดจำนวน 3 เข็ม ระยะห่างเข็มแรกกับเข็มสอง 4 สัปดาห์ และระยะห่างเข็มสาม อีก 8 สัปดาห์ สามารถให้พร้อมกับวัคซีนชนิดอื่นได้ในวันเดียวกัน หลังฉีดให้สังเกตอาการ 30 นาที และติดตามต่อจนถึง 1 เดือน โดยให้จัดบริการแยกจากกลุ่มวัยอื่นเพื่อป้องกันความสับสนในการใช้วัคซีน

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหารได้กล่าวเพิ่มเติมว่าหลังจากนี้มีการผ่อนคลายต่างๆ จึงมีความเสี่ยงติดเชื้อมากขึ้นทั้งผู้ใหญ่และเด็ก แต่วัคซีนจะช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยหนักได้ง่าย เมื่อเด็กไม่ป่วยพ่อแม่ผู้สูงอายุในบ้านจะลดความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ผู้ปกครองเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี สามารถนำบุตรหลานของท่านเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ได้ทุกวันพฤหัสบดีในเวลาราชการ ณ หน่วยบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลมุกดาหาร
*********************************************
ภาพ/ข่าว สุรศักดิ์ โชคชัย
เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777